Trình tự lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu?

Điều kiện kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải được phê duyệt là một trong các điều kiện để hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu của gói thầu được phát hành để lựa chọn nhà thầu. Việc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu được thực hiện như thế nào? Hãy cùng Luật Hoàng Anh tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên tắc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu

Điều 33 Luật đấu thầu năm 2013 xác định 3 nguyên tắc thực hiện lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu gồm:

“Điều 33. Nguyên tắc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu

1. Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được lập cho toà bộ dự án, dự toán mua sắm. Trường hợp chưa đủ điều kiện lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho toàn bộ dự án, dự toán mua sắm thì lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho một hoặc một số gói thầu để thực hiện trước.

2. Trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải ghi rõ số lượng gói thầu và nội dung của từng gói thầu.

3. Việc phân chia dự án, dự toán mua sắm thành các gói thầu phải căn cứ theo tính chất kỹ thuật, trình tự thực hiện; bảo đảm tính đồng bộ của dự án, dự toán mua sắm và quy mô gói thầu hợp lý.

2. Lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu

Theo Điều 35 Luật đấu thầu năm 2013

2.1. Căn cứ lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với dự án:

a) Quyết định phê duyệt dự án hoặc Giấy chứng nhận đầu tư và các tài liệu có liên quan. Đối với gói thầu cần thực hiện trước khi có quyết định phê duyệt dự án thì căn cứ theo quyết định của người đứng đầu chủ đầu tư hoặc người đứng đầu đơn vị được giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án trong trường hợp chưa xác định được chủ đầu tư;

b) Nguồn vốn cho dự án;

c) Điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế đối với các dự án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức, vốn vay ưu đãi trừ trường hợp các hoạt động thực hiện trước đối với dự án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức, vốn vay ưu đãi, cụ thể: việc lập, trình duyệt, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, xác định danh sách ngắn đối với các hoạt động mua sắm của dự án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức, vốn vay ưu đãi được thực hiện trước khi ký kết điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế về vốn hỗ trợ phát triển chính thức, vốn vay ưu đãi.

 

d) Các văn bản pháp lý liên quan.

2.2. Căn cứ lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với mua sắm thường xuyên:

a) Tiêu chuẩn, định mức trang thiết bị, phương tiện làm việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức; trang thiết bị, phương tiện làm việc hiện có cần thay thế, mua bổ sung, mua sắm mới phục vụ cho công việc;

b) Quyết định mua sắm được phê duyệt;

c) Nguồn vốn, dự toán mua sắm thường xuyên được phê duyệt;

d) Đề án mua sắm trang bị cho toàn ngành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (nếu có);

đ) Kết quả thẩm định giá của cơ quan, tổ chức có chức năng cung cấp dịch vụ thẩm định giá hoặc báo giá (nếu có).

2.3. Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được lập sau khi có quyết định phê duyệt dự án, dự toán mua sắm hoặc đồng thời với quá trình lập dự án, dự toán mua sắm hoặc trước khi có quyết định phê duyệt dự án đối với gói thầu cần thực hiện trước khi có quyết định phê duyệt dự án.

3. Nội dung kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với từng gói thầu

3.1. Tên gói thầu:

Tên gói thầu thể hiện tính chất, nội dung và phạm vi công việc của gói thầu, phù hợp với nội dung nêu trong dự án, dự toán mua sắm. Trường hợp gói thầu gồm nhiều phần riêng biệt, trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu cần nêu tên thể hiện nội dung cơ bản của từng phần.

3.2. Giá gói thầu:

Khoản 2 Điều 35 Luật đấu thầu năm 2013 quy định về căn cứ xác định giá gói thầu đối với ba trường hợp như sau:

“Điều 35. Nội dung kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với từng gói thầu

2. Giá gói thầu:

a) Giá gói thầu được xác định trên cơ sở tổng mức đầu tư hoặc dự toán (nếu có) đối với dự án; dự toán mua sắm đối với mua sắm thường xuyên. Giá gói thầu được tính đúng, tính đủ toàn bộ chi phí để thực hiện gói thầu, kể cả chi phí dự phòng, phí, lệ phí và thuế. Giá gói thầu được cập nhật trong thời hạn 28 ngày trước ngày mở thầu nếu cần thiết;

b) Đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, giá gói thầu được xác định trên cơ sở các thông tin về giá trung bình theo thống kê của các dự án đã thực hiện trong khoảng thời gian xác định; ước tính tổng mức đầu tư theo định mức suất đầu tư; sơ bộ tổng mức đầu tư;

c) Trường hợp gói thầu gồm nhiều phần riêng biệt thì ghi rõ giá ước tính cho từng phần trong giá gói thầu.

3.3. Nguồn vốn:

Đối với mỗi gói thầu phải nêu rõ nguồn vốn hoặc phương thức thu xếp vốn, thời gian cấp vốn để thanh toán cho nhà thầu; trường hợp sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức, vốn vay ưu đãi thì phải ghi rõ tên nhà tài trợ và cơ cấu nguồn vốn, bao gồm vốn tài trợ, vốn đối ứng trong nước.

3.4. Hình thức và phương thức lựa chọn nhà thầu:

Đối với mỗi gói thầu phải nêu rõ hình thức và phương thức lựa chọn nhà thầu; lựa chọn nhà thầu trong nước hay quốc tế.

3.5. Thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu:

Thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu được tính từ khi phát hành hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, được ghi rõ theo tháng hoặc quý trong năm. Trường hợp đấu thầu rộng rãi có áp dụng thủ tục lựa chọn danh sách ngắn, thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu được tính từ khi phát hành hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển.

3.6. Loại hợp đồng:

Trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải xác định rõ loại hợp đồng theo quy định tại Điều 62 của Luật đấu thầu năm 2013 để làm căn cứ lập hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; ký kết hợp đồng.

3.7. Thời gian thực hiện hợp đồng:

Thời gian thực hiện hợp đồng là số ngày tính từ ngày hợp đồng có hiệu lực đến ngày các bên hoàn thành nghĩa vụ theo quy định trong hợp đồng, trừ thời gian thực hiện nghĩa vụ bảo hành (nếu có).

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật Đấu thầu

Luật Hoàng Anh

CAM KẾT DỊCH VỤ
  • Đồng hành cùng Thân chủ.
  • Phương án tốt, giải pháp hay.
  • Bảo mật - Uy tín - Tin cậy - Chi phí thấp - Hiệu quả cao.
  • Dịch vụ pháp lý tốt số 2 tại Việt Nam.
  • Cam kết HOÀN TIỀN nếu thực hiện dịch vụ không thành công.

Cảm ơn quý vị và các bạn đã tin tưởng Luật Hoàng Anh, nếu có thắc mắc muốn giải đáp hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Quy trình đấu thầu giai đoạn một của phương thức hai giai đoạn một túi hồ sơ?

Hỏi đáp luật Doanh nghiệp 13/08/2021

Cụ thể, quy trình thực hiện đấu thầu giai đoạn một của phương thức hai giai đoạn một túi hồ sơ được hướng dẫn bởi Điều 44 và Điều 45 Nghị định 63/2014/NĐ-CP.

Đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật trong phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ?

Hỏi đáp luật Doanh nghiệp 13/08/2021

Việc đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật là một bước quan trọng để xét xem nhà thầu nào được mở hồ sơ đề xuất về tài chính để đánh giá

Các bước mở và đánh giá hồ sơ đề xuất về tài chính trong phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ?

Hỏi đáp luật Doanh nghiệp 13/08/2021

Hồ sơ đề xuất về kỹ thuật sẽ được mở ngay sau thời điểm đóng thầu. Nhà thầu, nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật sẽ được mở hồ sơ đề xuất về tài chính để đánh giá.

Quy trình đấu thầu giai đoạn một của phương thức hai giai đoạn hai túi hồ sơ?

Hỏi đáp luật Doanh nghiệp 14/08/2021

Việc chuẩn bị và tổ chức đấu thầu giai đoạn một được hướng dẫn bởi Điều 49 và Điều 50 Nghị định 63/2014/NĐ-CP.

Quy trình đấu thầu giai đoạn hai của phương thức hai giai đoạn hai túi hồ sơ?

Hỏi đáp luật Doanh nghiệp 14/08/2021

Việc chuẩn bị và tổ chức đấu thầu giai đoạn một được hướng dẫn bởi Điều 51 và Điều 52 Nghị định 63/2014/NĐ-CP.

Quy trình thực hiện đấu thầu giai đoạn hai của phương thức hai giai đoạn một túi hồ sơ?

Hỏi đáp luật Doanh nghiệp 14/08/2021

Quy trình thực hiện đấu thầu giai đoạn hai của phương thức hai giai đoạn một túi hồ sơ được hướng dẫn bởi Điều 46 và Điều 47 Nghị định 63/2014/NĐ-CP.

Thế nào là tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp?

Hỏi đáp luật Doanh nghiệp 14/08/2021

Khoản 1 Điều 32 Luật đấu thầu năm 2013 định nghĩa, tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp bao gồm đại lý đấu thầu, đơn vị sự nghiệp được thành lập với chức năng thực hiện đấu thầu chuyên nghiệp.