Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý văn bản pháp luật?

1. Cơ sở pháp lý

Căn cứ Điều 265 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 (BLTTHS) kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý văn bản pháp luật được quy định như sau:

Điều 265. Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý văn bản pháp luật

Trong quá trình xét xử vụ án hình sự, Tòa án phát hiện và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ văn bản pháp luật trái với Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Việc xem xét, trả lời Tòa án về kết quả xử lý văn bản pháp luật bị kiến nghị được thực hiện theo quy định của pháp luật.”

2. Quy định của BLTTHS 2015 về kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý văn bản pháp luật.

Điều luật quy định thẩm quyền của Tòa án trong việc phát hiện và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ văn bản pháp luật trái với hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Theo quy định tại điểm h khoản 2 Điều 45 BLTTHS thì Thẩm phán chủ tọa phiên tòa có nhiệm vụ “Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn tố tụng thuộc thẩm quyền của tòa án theo sự phân công của Chánh án Tòa án theo quy định của Bộ luật này”. Do vậy, người ký ban hành văn bản kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ văn bản pháp luật trái với Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội có thể là Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, Chánh án hoặc Phó chánh án Tòa án.

Văn bản bị kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ là văn bản pháp luật trái với Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội. Theo Điều 4 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thì các văn bản quy phạm pháp luật có giá trị thấp hơn và phải phù hợp với Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội bao gồm: Lệnh, quyết định của Chủ tịch nước; Nghị định của Chính phủ; Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ với Đoàn Chủ tịch Uỷ ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Quyết định của Thủ tướng, Chính phủ; Nghị quyết của HĐTPTANDTC; Thông tư của Chánh án TANDTC; Thông tư Viện trưởng VKSNDTC; Thông tư Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thông tư liên tịch giữa Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ với Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC; Quyết định của Tổng Kiểm toán nhà nước; Nghị quyết  của Hội đồng nhân dân tỉnh thành phố trực thuộc trung ương; Quyết định của UBND cấp tỉnh, Văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt; Nghị quyết của Hội đồng nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là cấp huyện); Quyết định của UBND cấp huyện; Nghị quyết của HĐND xã phường thị trấn (gọi chung cấp xã); Quyết định của UBND cấp xã.

Điều luật quy định “trong quá trình xét xử vụ án hình sự, Tòa án phát hiện và kiến nghị” và theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 281 BLTTHS 2015 thì việc “Chờ kết quả xử lý văn bản pháp luật mà Tòa án kiến nghị.” Là một trong những căn cứ tạm đình chỉ vụ án. Do vậy, việc kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ văn bản pháp luật trái với Hiến pháp, Luật, Nghị quyết của Quốc hội, Pháp lệnh, Nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội chỉ có thể được thực hiện sau giai đoạn chuẩn bị xét xử hoặc sau khi kết thúc việc xét xử vụ án hình sự, tùy theo thời điểm Thẩm phán chủ tọa phiên tòa hoặc Hội đồng xét xử phát hiện văn bản trái với Hiến pháp, Luật, Nghị quyết của Quốc hội, Pháp lệnh, Nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội.

Cơ quan nhận được kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ văn bản pháp luật trái với Hiến pháp, Luật, Nghị quyết của Quốc hội, Pháp lệnh, Nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) có trách nhiệm xem xét trả lời Tòa án về kết quả xử lý văn bản pháp luật bị kiến nghị được thực hiện theo quy định của pháp luật. Theo quy định tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thì việc sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ văn bản pháp luật trái với Hiến pháp, Luật, Nghị quyết của Quốc hội, Pháp lệnh, Nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội. Do vậy, khi nhận được văn bản kiến nghị, cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ văn bản pháp luật thông báo cho Tòa án việc đã nhận được kiến nghị. Khi đã có kết quả xử lý văn bản kiến nghị, thì cơ quan có thẩm quyền lại tiếp tục ban hành văn bản trả lời Tòa án về kết quả xử lý văn bản pháp luật bị kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015

Luật Hoàng Anh

CAM KẾT DỊCH VỤ
  • Đồng hành cùng Thân chủ.
  • Phương án tốt, giải pháp hay.
  • Bảo mật - Uy tín - Tin cậy - Chi phí thấp - Hiệu quả cao.
  • Dịch vụ pháp lý tốt số 2 tại Việt Nam.
  • Cam kết HOÀN TIỀN nếu thực hiện dịch vụ không thành công.

Cảm ơn quý vị và các bạn đã tin tưởng Luật Hoàng Anh, nếu có thắc mắc muốn giải đáp hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

BLTTHS 2015 quy định về bắt bị can, bị cáo để tạm giam như thế nào?

Hỏi đáp luật Hình Sự 25/07/2021

Bài viết trình bày về thẩm quyền và thủ tục bắt bị can, bị cáo để tạm giam theo quy định của pháp luật hiện hành.

Bắt người đang bị truy nã được hiểu như thế nào?

Hỏi đáp luật Hình Sự 25/07/2021

Bài viết trình bày về căn cứ, thẩm quyền và thủ tục bắt người đang bị truy nã theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Bắt người phạm tội quả tang được quy định như thế nào trong BLTTHS 2015?

Hỏi đáp luật Hình Sự 25/07/2021

Bài viết trình bày về căn cứ, thẩm quyền và thủ tục bắt người phạm tội quả tang theo quy định của pháp luật.

Pháp luật quy định những việc cần làm ngay sau khi giữ người trong trường hợp khẩn, bắt người hoặc nhận người bị giữ, bị bắt như thế nào?

Hỏi đáp luật Hình Sự 25/07/2021

Bài viết trình bày về những hoạt động của cơ quan có thẩm quyền tiến hành ngay sau khi giữ người bị bắt trong trường hợp khẩn cấp; bắt người hoặc nhận người bị giữ, bị bắt theo quy định của pháp luật.

Biên bản về việc giữ người trong trường hợp khẩn cấp, biên bản bắt người được quy định như thế nào?

Hỏi đáp luật Hình Sự 25/07/2021

Bài viết trình bày về hình thức, nội dung biên bản về việc giữ người trong trường hợp khẩn cấp, biên bản bắt người theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tạm giữ được hiểu như thế nào?

Hỏi đáp luật Hình Sự 25/07/2021

Bài viết trình bày về đối tượng, thẩm quyền, thủ tục áp dụng biện pháp tạm giữ theo quy định của pháp luật.

Thời hạn tạm giữ được quy định trong BLTTHS 2015 như thế nào?

Hỏi đáp luật Hình Sự 25/07/2021

Bài viết trình bày về các vấn đề liên quan đến thời hạn tạm giữ theo quy định của pháp luật hiện hành.

Thông báo về việc giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt người được quy định như thế nào trong BLTTHS 2015?

Hỏi đáp luật Hình Sự 25/07/2021

Bài viết trình bày về thủ tục thông báo về việc giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt người theo quy định của pháp luật.

Thủ tục gửi văn bản tố tụng qua dịch vụ bưu chính được quy định như thế nào trong BLTTHS 2015?

Hỏi đáp luật Hình Sự 25/07/2021

Bài viết trình bày về việc gửi văn bản tố tụng qua dịch vụ bưu chính theo quy định của pháp luật.