Cơ quan quản lý về lao động cấp tỉnh có trách nhiệm như thế nào trong điều tra vụ tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:41:59 (GMT+7)

Cơ quan quản lý về lao động cấp tỉnh có trách nhiệm trong điều tra vụ tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động

Cơ quan quản lý về lao động cấp tỉnh là cơ quan của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội). Theo Khoản 2 Điều 35 Luật an toàn vệ sinh lao động số 84/2015/QH13 ngày 25/06/2015, cơ quan quản lý về lao động cấp tỉnh có trách nhiệm thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động.

1. Trường hợp Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có thẩm quyền thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh

Theo Khoản 2 Điều 35 Luật an toàn vệ sinh lao động số 84/2015/QH13 ngày 25/06/2015, Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có thẩm quyền tổ chức Đoàn điều tra trong trường hợp:

- Tai nạn lao động chết người

- Tai nạn lao động làm bị thương nặng từ 02 người trở lên

- Điều tra lại vụ tai nạn lao động đã được Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở điều tra, khi nhận được khiếu nại, tố cáo hoặc khi xét thấy cần thiết

Đối với 02 trường hợp đầu, đây là 02 trường hợp tai nạn có tính chất nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến người lao động, thể hiện các yếu tố nguy hiểm đạt đến mức độ gây hại nghiêm trọng. Vì vậy không thể để người sử dụng lao động và các thành viên không có nhiều chuyên môn tại cơ sở tham gia điều tra tai nạn lao động. Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội là cơ quan có thẩm quyền quản lý, thanh tra, giám sát về an toàn, vệ sinh lao động, nên người lao động là người sử dụng người lao động, do đó có chuyên môn hơn trong tổ chức điều tra về an toàn, vệ sinh lao động nói chung và tai nạn lao động nói riêng. Tuy nhiên, trong trường hợp thẩm quyền tổ chức điều tra thuộc về cơ quan chuyên ngành liên quan theo pháp luật chuyên ngành, thì Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội không có thẩm quyền tổ chức điều tra trong trường hợp này.

Đối với trường hợp thứ 03, xuất phát từ chức năng quản lý của Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, khi người sử dụng lao động không đủ khả năng của tổ chức điều tra, điều tra có dấu hiệu xảy ra sai sót, không phù hợp, thì Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiến hành thực hiện tổ chức điều tra.

2. Thành phần Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh

Cũng theo Khoản 2 Điều 35 Luật an toàn vệ sinh lao động số 84/2015/QH13 ngày 25/06/2015, thành phân Đoàn điều tra tai nạn lao động bao gồm:

- Thanh tra chuyên ngành về an toàn, vệ sinh lao động thuộc cơ quan quản lý Nhà nước cấp tỉnh (Trưởng đoàn): Người được cử ra từ Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, có trách nhiệm thành lập và chỉ đạo Đoàn điều tra, công tác Điều tra.

- Các thành viên là đại diện Sở Y tế: Người có chuyên môn về Y tế, làm công tác y tế, hỗ trợ cho Đoàn điều tra tai nạn lao động về chuyên môn y tế.

- Đại diện Liên đoàn Lao động cấp tỉnh: Nhằm đảm bảo tính khách quan, đại diện Liên Đoàn tham gia Đoàn điều tra, hỗ trợ các thành viên, đưa ra các quan điểm dưới góc nhìn của người lao động.

- Thành viên khác: Các thành viên được Trưởng đoàn lựa chọn hoặc từ các cơ quan quản lý chuyên ngành cử vào Đoàn điều tra để thực hiện các nhiệm vụ mang tính chuyên môn cao.

Xem thêm: 

Quy trình, thủ tục Điều tra tai nạn lao động của Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh như thế nào? (Phần 1)

Quy trình, thủ tục Điều tra tai nạn lao động của Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh như thế nào? (Phần 2)

Luật Hoàng Anh

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư