2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Theo Điều 29 Nghị định số 23/2021/NĐ-CP ngày 19/02/2021 của Chính phủ, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm được thành lập chi nhánh hoạt động dịch vụ việc làm trong nước, tuy nhiên vẫn phải thỏa mãn một số điều kiện nhất định.
Cụ thể việc thành lập chi nhánh (hồ sơ, trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh) được thực hiện theo quy định tại Điều 45 Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14 ngày 17/06/2020, Điều 31 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 của Chính phủ.
Ngoài các điều kiện cơ bản để thành lập chi nhánh của doanh nghiệp, doanh nghiệp muốn lập chi nhánh hoạt động dịch vụ việc làm thì phải thỏa mãn 01 điều kiện về địa điểm đặt chi nhánh. Địa điểm này thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc được doanh nghiệp thuê lại ổn định theo hợp đồng từ 03 năm (36 tháng) trở lên.
Điều kiện này được đặt ra nhằm chứng minh khả năng hoạt động thực tế của doanh nghiệp, chi nhánh đối với hoạt động dịch vụ việc làm, không phải chi nhánh được thành lập ra với mục đích khác.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày quyết định giao nhiệm vụ cho chi nhánh, doanh nghiệp phải thông báo cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở chi nhánh.
Ví dụ: Trụ sở chính của doanh nghiệp A là ở Hà Nội, chi nhánh mới thành lập của doanh nghiệp A ở Hải Phòng. Suy ra, khi thành lập chi nhánh hoạt động dịch vụ việc làm, doanh nghiệp A phải thông báo cho cả Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hải Phòng.
Chú ý: Khi thông báo kèm theo giấy tờ chứng minh điều kiện về trụ sở đối với chi nhánh.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày quyết định giao nhiệm vụ cho chi nhánh, doanh nghiệp thông báo cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở chính và chi nhánh.
Ví dụ: Doanh nghiệp có trụ sở chính và chi nhánh đều ở Hà Nội thì sau khi thành lập chi nhánh doanh nghiệp phải thông báo lên Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.
Chú ý: Khi thông báo kèm theo giấy tờ chứng minh điều kiện về trụ sở đối với chi nhánh.
Theo Khoản 3 Điều 29 Nghị định số 23/2021/NĐ-CP ngày 19/02/2021 của Chính phủ, chi nhánh hoạt động dịch vụ việc làm có 02 nghĩa vụ sau:
- Niêm yết công khai quyết định của doanh nghiệp giao nhiệm vụ cho chi nhánh hoạt động dịch vụ việc làm và bản sao được chứng thực từ bản chính giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm của doanh nghiệp tại trụ sở chi nhánh
- Báo cáo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở chi nhánh định ký 06 tháng, hằng năm hoặc đột xuất về kết quả hoạt động dịch vụ việc làm của chi nhánh (theo Mẫu số 08 Phụ lục II ban hành kèm Nghị định số 23/2021/NĐ-CP ngày 19/02/2021 của Chính phủ)
Các trách nhiệm này phát sinh nhằm đảm bảo việc quản lý đối với doanh nghiệp, chi nhánh hoạt động dịch vụ việc làm của cơ quan quản lý Nhà nước, đồng thời thúc đẩy các chi nhánh nói riêng, doanh nghiệp nói chung thực hiện đúng quy định của pháp luật về doanh nghiệp, cũng như pháp luật về việc làm, hoạt động dịch vụ việc làm.
Theo Khoản 4 Điều 29 Nghị định số 23/2021/NĐ-CP ngày 19/02/2021 của Chính phủ, thời hạn hoạt động dịch vụ việc làm của chi nhánh không vượt quá thời hạn giấy phép của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm.
Tức có 02 trường hợp có thể xảy ra:
- Chi nhánh có thời hạn hoạt động dịch vụ việc làm ngắn hơn doanh nghiệp
- Chi nhánh có thời hạn hoạt động dịch vụ việc làm bằng doanh nghiệp
Xem thêm: Tổng hợp bài viết về Luật Việc làm năm 2013
Luật Hoàng Anh
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh