Hồ sơ và trình tự đề nghị cấp giấy phép cho doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm như thế nào?

1. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép

Theo Điều 17 Nghị định số 23/2021/NĐ-CP ngày 19/02/2021 của Chính phủ, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm bao gồm 06 thành phần như sau:

1.1. Văn bản đề nghị cấp giấy phép của doanh nghiệp

Văn bản đề nghị cấp giấy phép của doanh nghiệp được xây dựng theo Mẫu số 02 Phụ lục II ban hành theo Nghị định số 23/2021/NĐ-CP ngày 19/02/2021 của Chính phủ.

1.2. 01 bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao, xuất trình bản gốc để đối chiếu Giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc hợp đồng thuê địa điểm (để đặt trụ sở, chi nhánh)

Bản sao này nhằm chứng minh điều kiện về trụ sở của doanh nghiệp để thực hiện hoạt động dịch vụ việc làm.

1.3. Giấy chứng nhận tiền ký quỹ hoạt động dịch vụ việc làm

Giấy chứng nhận tiền ký quỹ hoạt động dịch vụ việc làm theo Mẫu số 03 Phụ lục II ban hành theo Nghị định số 23/2021/NĐ-CP ngày 19/02/2021 của Chính phủ.

Giấy chứng nhận này nhằm chứng nhận điều kiện ký quỹ 300.000.000 Đồng của doanh nghiệp để trở thành doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm.

1.4. Bản lý lịch tự thuật của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

Bản lý lịch tự thuật của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp được xây dựng theo Mẫu số 04 Phụ lục II ban hành kèm Nghị định số 23/2021/NĐ-CP ngày 19/02/2021 của Chính phủ.

Bản lý lịch tự thuật nhằm chứng minh các điều kiện nhân thân, chức vụ, chức danh của người đại diện theo pháp luật trong doanh nghiệp, để xác định có thỏa mãn điều kiện về người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm không.

1.5. Phiếu lý lịch tư pháp của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

Phiếu lý lịch tư pháp của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp nhằm chứng minh người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không thuộc các trường hợp không được trở thành đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

a. Phiếu lý lịch tư pháp tùy theo yếu tố quốc tịch

- Đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là người mang quốc tịch Việt Nam, người này phải cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 theo quy định pháp luật về lý lịch tư pháp của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

- Đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là người mang quốc tịch nước ngoài không thuộc đối tượng cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1, người này phải có phiếu lý lịch tư pháp hoặc văn bản xác nhận không đang trong thời gian chấp hành hình phạt hoặc chưa được xóa án tích hoặc đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự của nước ngoài.

b. Thời hạn phiếu lý lịch tư pháp được phép đưa vào hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm

Theo Khoản 5 Điều 17 Nghị định số 23/2021/NĐ-CP ngày 19/02/2021 của Chính phủ, các văn bản, phiếu lý lịch tư pháp hợp lệ được đưa vào hồ sơ đề nghị hoạt động dịch vụ việc làm phải được cấp trước ngày nộp hồ sơ không quá 06 tháng.

Về ngôn ngữ của văn bản này, văn bản bằng tiếng nước ngoài phải được dịch sang tiếng Việt, chứng thực và được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

1.6. 01 bản sao chứng thực từ bản chính hoặc bản sao, xuất trình bản gốc để đối chiếu bằng cấp chuyên môn của người đại diện theo pháp luật hoặc một trong các văn bản chứng minh thời gian trực tiếp làm chuyên môn hoặc quản lý dịch vụ việc làm hoặc cung ứng lao động của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

- Bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao, xuất trình bản gốc để đối chiếu hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm, giao nhiệm vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

- Bản sao được chứng thực từ bản chính của bản sao, xuất trình bản gốc để đối chiếu quyết định bổ nhiệm (đối với người làm việc theo chế độ bổ nhiệm) hoặc văn bản công nhận kết quả bầu (đối với người làm việc theo chế độ bầu cử) của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (đối với trường hợp là người địa diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm)

Các văn bản này nhằm chứng minh các điều kiện chức danh, chức vụ, trình độ chuyên môn của người đại diện theo pháp luật trong doanh nghiệp, để xác định có thỏa mãn điều kiện về người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm không.

Tương tự như phiếu lý lịch tư pháp, các văn bản này nếu là văn bản của nước ngoài thì phải được dịch bằng tiếng Việt, chứng thực và được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

2. Trình tự, thủ tục cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm

Bước 1: Doanh nghiệp gửi hồ sơ đề nghị đến Sở Lao động – Thương binh và xã hội

Theo Khoản 1 Điều 18 Nghị định số 23/2021/NĐ-CP ngày 19/02/2021 của Chính phủ, doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bao gồm các thành phần được nêu trên đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Ví dụ: Doanh nghiệp có trụ sở chính ở Hà Nội, chi nhánh ở Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, thì nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội.

Bước 2: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm cho doanh nghiệp

Sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ của doanh nghiệp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiến cấp giấy biên nhận ghi rõ ngày, tháng, năm nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho doanh nghiệp. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đảm bảo theo quy định, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiến hành tổ chức xem xét:

- Nếu đồng ý cho doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm thì cấp giấy phép cho doanh nghiệp

- Nếu không đồng ý cho doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm thì Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phải có văn bản trả lời doanh nghiệp và nêu rõ lý do không cấp giấy phép.

Xem thêm: Tổng hợp bài viết về Luật Việc làm năm 2013

Luật Hoàng Anh 

CAM KẾT DỊCH VỤ
  • Đồng hành cùng Thân chủ.
  • Phương án tốt, giải pháp hay.
  • Bảo mật - Uy tín - Tin cậy - Chi phí thấp - Hiệu quả cao.
  • Dịch vụ pháp lý tốt số 2 tại Việt Nam.
  • Cam kết HOÀN TIỀN nếu thực hiện dịch vụ không thành công.

Cảm ơn quý vị và các bạn đã tin tưởng Luật Hoàng Anh, nếu có thắc mắc muốn giải đáp hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Thẩm quyền quản lý Nhà nước về việc làm như thế nào?

Hỏi đáp luật Lao động 12/09/2021

Bài viết giải thích về thẩm quyền quản lý Nhà nước về việc làm

Tổng hợp bài viết về Luật Việc làm năm 2013

Hỏi đáp luật Lao động 12/09/2021

Tổng hợp bài viết về Luật Việc làm năm 2013

Hoạt động hỗ trợ phát triển thị trường lao động của Nhà nước được quy định như thế nào trong Luật Việc làm năm 2013?

Hỏi đáp luật Lao động 18/09/2021

Hoạt động hỗ trợ phát triển thị trường lao động của Nhà nước được quy định như thế nào trong Luật Việc làm năm 2013

Dịch vụ việc làm được quy định như thế nào trong Luật Việc làm năm 2013?

Hỏi đáp luật Lao động 18/09/2021

Khái niệm, phân loại dịch vụ việc làm được quy định trong Luật Việc làm năm 2013

Trung tâm dịch vụ việc làm là gì?

Hỏi đáp luật Lao động 18/09/2021

Khái niệm, điều kiện thành lập, cách đặt tên trung tâm dịch vụ việc làm

Nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của trung tâm dịch vụ việc làm là gì?

Hỏi đáp luật Lao động 18/09/2021

Nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của trung tâm dịch vụ việc làm

Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm là gì?

Hỏi đáp luật Lao động 18/09/2021

Khái niệm, hoạt động của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm

Điều kiện cấp giấy phép hoạt động cho doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm như thế nào?

Hỏi đáp luật Lao động 18/09/2021

Điều kiện cấp giấy phép hoạt động cho doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm