Nội dung đối thoại tại nơi làm việc như thế nào?

Đối thoại tại nơi làm việc là một hoạt động cần thiết giữa phần lớn chủ thể của quan hệ lao động (người lao động, tổ chức đại diện người lao động, người sử dụng lao động). Vậy nội dung của đối thoại tại nơi làm việc là gì? Các nội dung này có ý nghĩa như thế nào? Sau đây Luật Hoàng Anh xin trình bày về nội dung đối thoại tại nơi làm việc.

I. Các nội dung bắt buộc trong đối thoại tại nơi làm việc

Theo Khoản 1 Điều 64 Bộ luật lao động năm 2019 số 45/2019/QH14 ngày 20/11/2019:

Nội dung đối thoại bắt buộc theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 63 của Bộ luật này.

Dựa trên quy định của Bộ luật lao động năm 2019, các nội dung bắt buộc của đối thoại tại nơi làm việc như sau:

- Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động được xác định theo tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế của người sử dụng lao động.

- Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế

- Phương án sử dụng lao động

- Thỏa ước lao động tập thể hết hạn

- Thưởng

- Nội quy lao động

- Tạm đình chỉ công việc của người lao động

Các nội dung trên là các nội dung xoay quanh những sự thay đổi về người sử dụng lao động và người lao động, trở nên quan trọng đối với cả hai chủ thể chính trong trong quan hệ lao động vì đây cũng chính là một trong các lý do để tổ chức đối thoại tại nơi làm việc.

- Đối với người lao động, các nội dung được thảo luận liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Các vấn đề của người lao động được đem ra thảo luận trong các nội dung này có thể xuất phát từ người lao động hoặc xuất phát từ người sử dụng lao động. Nhưng hậu quả pháp lý của các hành vi như thường xuyên không hoàn thành công việc dẫn đến người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, tạm đình chỉ công việc của người lao động, ảnh hưởng rất lớn đến người lao động. Ngoài ra, sự thay đổi từ người sử dụng lao động cũng khiến có thể khiến người lao động mất việc làm, mất quyền lợi, hoặc từ sự thiếu đồng thuận, thấu hiểu giữa đôi bên có thể khiến người lao động không được hưởng những quyền lợi đáng ra được hưởng. Do vậy, các nội dung này được rất quan trọng với người lao động.

- Đối với người sử dụng lao động, các nội dung bắt buộc này giúp người sử dụng lao động có cơ hội làm rõ các vấn đề của người sử dung lao động, cũng như nhờ có ý kiến của người lao động, người sử dụng lao động có thể có chính sách quản lý tốt hơn dành cho những người lao động của mình và đảm bảo quan hệ giữa người lao động với người sử dụng lao động không trở nên gay gắt, ảnh hưởng đến sự phát triển, công việc kinh doanh, sản xuất của người sử dụng lao động.

II. Các nội dung không bắt buộc trong đối thoại tại nơi làm việc

Theo Khoản 2 Điều 64 Bộ luật lao động năm 2019, có 05 nội dung không bắt buộc trong đối thoại tại nơi làm việc. Trên thực tế, tại đối thoại tại nơi làm việc, các bên vẫn phải chọn một hoặc một số trong các nội dung này để thảo luận, dù không cần phải có tất cả các nội dung này trong đối thoại tại nơi làm việc.

- Tình hình sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động

- Việc thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, quy chế và cam kết, thỏa thuận khác tại nơi làm việc

- Điều kiện làm việc

- Yêu cầu của người lao động, tổ chức đại diện người lao động đối với người sử dụng lao động

- Yêu cầu của người sử dụng lao động đối với người lao động, tổ chức đại diện người lao động

- Nội dung khác mà một hoặc các bên quan tâm

Các nội dung trên thường có mặt trong các cuộc đối thoại thường xuyên, định kỳ vì các nội dung này là các vấn đề mà người lao động và người sử dụng lao động quan tâm nhất, cũng như thường xuyên xảy ra và thay đổi, như tình hình sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động có thể biến đổi mạnh mẽ trong một năm do dịch bệnh Covid-19, gây ảnh hưởng đến công việc của người lao động. Tương tự, cả bên người lao động và người sử dụng lao động đều có nguyện vọng của mình dành cho bên còn lại, những yêu cầu của hai bên được đem ra xem xét, thảo luận trong các cuộc đối thoại tại nơi làm việc giúp các bên hiểu nhau cần gì, muốn gì để đạt được sự hài hòa, ổn định trong quan hệ lao động. Những nội dung khác mà các bên quan tâm cũng rất đa dạng, nhưng nằm trong khuôn khổ liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động.

Xem thêm: Tổ chức đối thoại tại nơi làm việc là gì? Khi nào tổ chức đối thoại tại nơi làm việc?

Như vậy, các nội dung của đối thoại tại nơi làm việc được quy định rõ ràng trong Bộ luật lao động năm 2019. Mỗi nội dung đều có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động và người sử dụng lao động, là những vấn đề đáng để trao đổi thông tin, xây dựng ý kiến trong môi trường làm việc. Nếu có thắc mắc gì thêm về nội dung của đối thoại lao động, xin vui lòng liên hệ qua hotline: 0908 308 12 để được tư vấn thêm chi tiết.

Luật Hoàng Anh

 

 

Tổng đài tư vấn pháp luật

0908 308 123
Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

0908 308 123

luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Quyền và nghĩa vụ của người lao động thuê lại là gì?

Hỏi đáp luật Lao động 29/06/2021

Bài viết giải thích về quyền và nghĩa vụ của người lao động thuê lại

Chính sách của Nhà nước về đào tạo nghề nghiệp và phát triển kỹ năng nghề như thế nào?

Hỏi đáp luật Lao động 29/06/2021

Bài viết giải thích về chính sách của Nhà nước về đào tạo nghề nghiệp và phát triển kỹ năng nghề

Trách nhiệm của người sử dụng lao động về đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề là gì?

Hỏi đáp luật Lao động 30/06/2021

Bài viết giải thích về trách nhiệm của người sử dụng lao động về đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề là gì

Tổ chức đối thoại tại nơi làm việc là gì? Khi nào tổ chức đối thoại tại nơi làm việc?

Hỏi đáp luật Lao động 30/06/2021

Bài viết giải thích về khái niệm tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, các trường hợp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc