2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
“Cảng biển là khu vực bao gồm vùng đất cảng và vùng nước cảng, được xây dựng kết cấu hạ tầng và lắp đặt trang thiết bị cho tàu biển ra, vào hoạt động để bốc dỡ hàng hóa, đón trả hành khách và thực hiện các dịch vụ khác” (Nghị định số 104/2012/NĐ-CP).
Vậy khi ra vào cảng biển, tàu thuyền có phải chịu khoản tiền nào không? Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này.
Căn cứ vào Khoản 1 Điều 11 Thông tư số 261/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016, tàu thuyền vào, rời khu vực hàng hải, cảng chuyên dùng, cảng dầu khí ngoài khơi; tàu thuyền nước ngoài hoạt động tại vùng biển Việt Nam không thuộc vùng nước cảng biển phải nộp lệ phí ra, vào cảng biển như sau:
STT |
Loại phương tiện |
Mức thu (USD/lượt) |
1 |
Tàu thuyền có tổng dung tích nhỏ hơn 100 GT |
5 |
2 |
Tàu thuyền có tổng dung tích từ 100 GT đến dưới 500 GT |
10 |
3 |
Tàu thuyền có tổng dung tích từ 500 GT đến 1000 GT |
25 |
4 |
Tàu thuyền có tổng dung tích trên 1000 GT |
50 |
Lưu ý: Người nộp lệ phí được nộp một lần cho cả chuyến (gồm 01 lượt vào và 01 lượt rời).
Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều này quy định như sau:
“Điều 11
2. Tàu thuyền xuất cảnh đi Campuchia qua cửa khẩu Vĩnh Xương - Thường Phước được cảng vụ đường thủy nội địa làm thủ tục cho tàu thuyền tại bến, cảng thủy nội địa trước đó và đã thu phí, lệ phí áp dụng tại bến, cảng thủy nội địa theo hướng dẫn của Bộ Tài chính không phải nộp lệ phí ra, vào cảng biển theo quy định tại Chương II của Thông tư này.”
Như vậy, chỉ khi đã được cảng vụ đường nội địa làm thủ tục cho tàu thuyền tại bến và đã thu phí, lệ phí thì tàu thuyền đi Campuchia ở cửa khẩu Vĩnh Xương – Thường Phước mới được miễn phí ra, vào cảng biển. Quy định này nhằm tránh việc chủ tàu bị nộp 2 lần phí, gây áp lực khi xuất cảnh hàng hóa.
Xem thêm: Tổng hợp bài viết về phí và lệ phí
Luật Hoàng Anh
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh