Phí bảo đảm hàng hải đối với hoạt động hàng hải nội địa là bao nhiêu?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:56:40 (GMT+7)

Nêu phí bảo đảm hàng hải đối với hoạt động hàng hải nội địa.

Quy định về phí bảo đảm hàng hải đối với hoạt động hàng hải nội địa cụ thể như thế nào? Có trường hợp nào không phải nộp phí này không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Quy định về thu phí bảo đảm hàng hải

1.1. Mức thu phí

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 Thông tư số 261/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016, ta có biểu mức thu phí bảo đảm hàng hải nội địa sau:

STT

Loại tàu

Mức thu

1

Tàu thuyền có tổng dung tích dưới 2000 GT

 

 

Lượt vào

300 đồng/GT

 

Lượt rời

300 đồng/GT

2

Tàu có tổng dung tích từ 2000 GT trở lên

 

 

Lượt vào

600 đồng/GT

 

Lượt rời

600 đồng/GT

3

Tàu thuyền hoạt động vận tải trên các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo, mỗi lượt di chuyển từ bờ ra đảo và ngược lại

550 đồng/GT/lần cập cảng

4

Tàu thuyền chuyên dùng phục vụ dầu khí, mỗi chu trình di chuyển từ khu vực hàng hải tới khu vực thăm dò dầu khí ngoài khơi thuộc khu vực quản lý của một cảng vụ hàng hải

 

 

Lượt vào

950 đồng/GT

 

Lượt rời

950 đồng/GTl

Lưu ý: Trường hợp tàu thuyền chuyên dùng phục vụ dầu khí, mỗi lượt di chuyển từ khu vực hàng hải đến khu vực thăm dò dầu khí ngoài khơi thuộc khu vực quản lý của hai cảng vụ hàng hải thì thực hiện thu, nộp phí theo loại tàu số 1,2 nêu trên.

1.2. Quy định cụ thể

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 13 Thông tư số 261/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016, sửa đổi tại Điểm a Khoản 8 Điều 1 Thông tư số 90/2019/TT-BTC ngày 31/12/2019, đối với việc thu phí bảo đảm hàng hải nội địa cần tuân theo các quy định sau:

- Tàu thuyền (trừ tàu thuyền chở khách) vào, rời một khu vực hàng hải nhiều hơn 3 chuyến/1 tàu/1 tháng thì từ chuyến thứ 4 trở đi của tàu này trong tháng áp dụng mức thu bằng 80% mức thu tại biểu mức thu phí.

- Tàu thuyền vào, rời khu vực hàng hải lấy nhiên liệu, thực phẩm, nước ngọt, thay đổi thuyền viên, sửa chữa, phá dỡ hoặc chạy thử sau khi sửa chữa, đóng mới mà không xếp, dỡ hàng hóa, không đón, trả khách áp dụng mức thu bằng 70% mức thu tại biểu mức thu phí.

- Tổ chức, cá nhân có tàu thuyền chở khách vào, rời khu vực hàng hải áp dụng mức thu phí bảo đảm hàng hải như sau:

+ Tàu thuyền có tổng dung tích dưới 500 GT vào, rời khu vực hàng hải tối thiểu 4 chuyến/1 tháng/1 khu vực hàng hải thì từ chuyến thứ 5 trở đi trong tháng thu bằng 70% mức thu tại biểu mức thu phí.

+ Tàu thuyền có tổng dung tích từ 500 GT đến dưới 1.500 GT vào, rời khu vực hàng hải tối thiểu 3 chuyến/1 tháng/1 khu vực hàng hải thì từ chuyến thứ 4 trở đi trong tháng thu bằng 60% mức thu tại biểu mức thu phí.

+ Tàu thuyền có tổng dung tích từ 1.500 GT trở lên vào, rời khu vực hàng hải tối thiểu 2 chuyến/1 tháng/1 khu vực hàng hải thì từ chuyến thứ 3 trở đi trong tháng thu bằng 50% mức thu tại biểu mức thu phí;

- Tàu thuyền mang cấp đăng kiểm VRH-III có tổng dung tích dưới 500 GT vào, rời khu vực hàng hải không phải nộp phí bảo đảm hàng hải đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2024.

Từ ngày 01 tháng 01 năm 2025 áp dụng mức thu phí bảo đảm hàng hải theo tại quy định tại biểu mức thu phí.

2. Trường hợp được miễn nộp phí bảo đảm hàng hải

Tàu, thuyền được miễn nộp phí bảo đảm hàng hải khi thuộc một trong các trường hợp tại Khoản 3 Điều 13 Thông tư số 261/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016.

-  Xuồng hoặc ca nô của tàu chở khách neo tại khu nước, vùng nước chở hành khách từ tàu vào bờ và ngược lại.

- Tàu thuyền vào, rời khu vực hàng hải cấp cứu bệnh nhân hoặc bàn giao người cứu được trên biển mà không xếp dỡ hàng hóa, không đón, trả khách có xác nhận của cảng vụ hàng hải; tàu thuyền tham gia tìm kiếm cứu nạn, phòng chống lụt bão, thiên tai theo lệnh điều động hoặc được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Riêng trường hợp này được sửa đổi tại Điểm b Khoản 8 Điều 1 Thông tư số 90/2019/TT-BTC là:

“Điều 1

8. b) Tàu thuyền vào, rời khu vực hàng hải để: (i) tránh bão, tránh thời tiết xấu không đảm bảo an toàn cho tàu thuyền, cấp cứu bệnh nhân mà không xếp dỡ hàng hóa, không đón, trả khách; (ii) chuyển giao người, tài sản, tàu thuyền cứu được trên biển không gắn với hoạt động thương mại theo xác nhận của cảng vụ hàng hải; (iii) tham gia tìm kiếm cứu nạn, phòng chống lụt bão, thiên tai theo lệnh điều động hoặc được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; (iv) tàu thuyền đang hành trình trên biển phải xin vào cảng biển vì mục đích tránh bão mà không xếp dỡ hàng hóa, không đón, trả khách”.

- Tàu thuyền đang hoạt động tại khu vực hàng hải phải di chuyển sang khu vực hàng hải khác theo điều động của cảng vụ hàng hải để tránh bão khẩn cấp:

+ Trường hợp sau khi tránh bão quay lại khu vực hàng hải ban đầu để tiếp tục làm hàng thì không thu phí bảo đảm hàng hải lượt vào, lượt rời tại khu vực hàng hải nơi tàu đến tránh bão; lượt rời tại khu vực hàng hải nơi tàu đi tránh bão và lượt vào khu vực hàng hải ban đầu khi tàu thuyền quay lại làm hàng.

+ Trường hợp sau khi tránh bão không quay lại khu vực hàng hải ban đầu để tiếp tục làm hàng thì không thu phí bảo đảm hàng hải lượt vào, lượt rời tại khu vực hàng hải nơi tàu đến tránh bão và lượt rời tại khu vực hàng hải nơi tàu đi tránh bão.

Xem thêm: Tổng hợp bài viết về phí và lệ phí

Luật Hoàng Anh

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư