Các hoạt động quảng cáo thương mại bị cấm là gì?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:56:48 (GMT+7)

Các hoạt động quảng cáo thương mại bị cấm được quy định cụ thể tại Điều 109 Luật Thương mại 2005

Quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình. Tuy nhiên, pháp luật hiện nay ghi nhận một số hoạt động quảng cáo thương mại bị cấm thực hiện. Các hoạt động quảng cáo thương mại bị cấm được quy định cụ thể tại Điều 109 Luật Thương mại 2005.

1. Mục đích của việc cấm thực hiện một số hoạt động quảng cáo thương mại

+ Quảng cáo có ý nghĩa rất lớn trong việc mang lại cơ hội thương mại cho thương nhân và điều này có thể dẫn đến nguy cơ làm giảm hoặc mất cơ hội thương mại của thương nhân khác.

+ Nhằm xúc tiến thương mại và đáp ứng nhu cầu cạnh tranh, thương nhân có thể sử dụng quảng cáo như một công cụ để gièm pha, hạ thấp uy tín của thương nhân khác với mục đích thủ tiêu đối thủ cạnh tranh hoặc ngăn cản sự gia nhập thị trường của thương nhân mới. Do đó, giữa hoạt động quảng cáo và hành vi cạnh tranh không lành mạnh có ranh giới rất mỏng.

+ Để đảm bảo trật tự thương mại trong khi hoạt động xúc tiến thương mại, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, của người tiêu dùng và của các thương nhân, pháp luật nghiêm cấm một số hoạt động quảng cáo thương mại.

2. Các hoạt động quảng cáo thương mại bị cấm

Các hoạt động quảng cáo thương mại bị cấm được quy định cụ thể tại Điều 109 Luật Thương mại 2005 như sau:

+ Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.

Quảng cáo là quá trình thông tin và nó có thể tạo ra khả năng tiếp nhận thông tin từ nhiều góc độ khác nhau. Chính vì vậy, khi giới thiệu về hoạt động kinh doanh, về hàng hoá, dịch vụ của mình, thương nhân không được phép gây tổn hại đến lợi ích kinh tế, chính trị... làm ảnh hưởng xấu đến lợi ích của Nhà nước và của toàn xã hội như tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, quốc phòng an ninh và an toàn xã hội; quảng cáo có tính chất kì thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, tự do tín ngưỡng, tôn giáo...

+ Quảng cáo có sử dụng sản phẩm quảng cáo, phương tiện quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam và trái quy định của pháp luật.

Các hành vi dùng hình ảnh người lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, quảng cáo làm ảnh hưởng tới sự trung nghiêm tại nơi làm việc của các cơ quan nhà nước, quảng cáo có tính chất bao lực, kinh dị, dùng từ ngữ không lành mạnh... đều bị coi là vi phạm quy định của pháp luật.

+ Quảng cáo hàng hoá, dịch vụ mà Nhà nước cấm kinh danh hoặc cấm quảng cáo.

+ Lợi dụng quảng cáo thương mại gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân và các thương nhân khác.

+ Quảng cáo thuốc lá, rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên, quảng cáo hàng hoá, sản phẩm chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép kinh doanh trên thị trường Việt Nam tại thời điểm quảng cáo.

Ví dụ, trong lĩnh vực y tế. Pháp lệnh quảng cáo năm 2001 nghiêm cấm quảng cáo thuốc chưa được cấp đăng kí hoặc hết hạn đăng kí, đã bị loại ra khỏi danh mục thuốc cho phép sử dụng; thuốc đã được đăng kí nhưng đã bị đình chỉ lưu hành, các thiết bị, dụng cụ y tế chưa được phép sử dụng, dịch vụ y tế chưa được phép thực hiện tại Việt Nam.

+ Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình với hoạt động sản xuất kinh doanh, hàng hoá, dịch vụ của thương nhân khác.

+ Quảng cáo sai với sự thật về quy cách, số lượng, chất lượng, giá cả, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hoá, chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hoá, dịch vụ.

+ Quảng cáo cho hoạt động kinh doanh của mình bằng cách sử dụng sản phẩm quảng cáo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, dùng danh nghĩa, hình ảnh của tổ chức, cá nhân khác để quảng cáo mà không được sự chấp thuận của thương nhân đó.

+ Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật.

Các hoạt động quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh như quảng cáo nói xấu, hoặc bất chuộc các sản phẩm quảng cáo của thương nhân khác, gây nhằm lần cho khách hàng…

Như vậy, để đảm bảo trật tự thương mại trong khi hoạt động xúc tiến thương mại, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, của người tiêu dùng và của các thương nhân, pháp luật nghiêm cấm các hoạt động quảng cáo thương mại nêu trên. Thương nhân khi thực hiện hoạt động quảng cáo thương mại cần chú ý tuân thủ đúng các quy định trên của pháp luật.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật Thương mại 2005

Luật Hoàng Anh

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư