Điểm giống và khác nhau giữa quảng cáo thương mại và trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ là gì?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:56:49 (GMT+7)

Bài viết phân tích các điểm giống và khác nhau giữa quảng cáo thương mại và trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ

MỤC LỤC

MỤC LỤC

Xúc tiến thương mại là hoạt động thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ, bao gồm hoạt động khuyến mại, quảng cáo thương mại, trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ và hội chợ, triển lãm thương mại. Giữa hai hình thức xúc tiến thương mại quảng cáo thương mại và trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ có những điểm giống và khác nhau nhất định. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người nhầm lẫn giữ hai hình thức này. Dưới đây là bài viết phân biệt hai hình thức xúc tiến thương mại này.

1. Khái niệm

Quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình (theo Điều 102 Luật Thương mại 2005).

Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân dùng hàng hoá, dịch vụ và tài liệu về hàng hoá, dịch vụ để giới thiệu với khách hàng về hàng hoá, dịch vụ đó (theo Điều 112 Luật Thương mại 2005).

2. Điểm giống nhau

+ Đều là hoạt động xúc tiến thương mại;

+ Đều do thương nhân tự thực hiện hoặc thuê thương nhân khác thực hiện xúc tiến thương mại;

+ Đều nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm, kích thích tiêu dùng;

+ Xét về bản chất, trưng bày giới thiệu sản phẩm cũng là cách thức đặc biệt để quảng cáo hàng hóa, dịch vụ.

3. Điểm khác nhau

Tiêu chí

Quảng cáo thương mại

Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ

Chủ thể tham gia

Thường có nhiều chủ thể tham gia:

+ Người quảng cáo;

+ Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo;

+ Người phát hành quảng cáo;

+ Người cho thuê phương tiện quảng cáo;

+ Người tiếp nhận quảng cáo;

+ Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Thương nhân có hàng hóa cần trưng bày, giới thiệu và thương nhân kinh doanh dịch vụ trưng bày giới thiệu hàng hóa

Phương tiện thực hiện

Sử dụng sản phẩm quảng cáo và phương tiện quảng cáo.

Sản phẩm quảng cáo bao gồm thông tin bằng hình ảnh, âm thanh, màu sắc, ánh sang chứa đựng các thông tin nội dung quảng cáo. Truyền thanh, truyền hình, ấn phẩm, băng, biển, báo chí, chương trình hội chợ, triển lãm…

Sử dụng hàng hóa, dịch vụ và các tài liệu kèm theo.

Hàng hóa, dịch vụ chính là công cụ để giới thiệu thông tin về sản phẩm, kiểu dáng, chất lượng, giá cả …

 

 

Hình thức

Gồm những thông in bằng hình ảnh, hoạt động, âm thanh, tiếng nói, chữ viết, biểu thượng, màu săc, ánh sáng, chưa đựng nội dung quảng cáo thương mại

Trưng bày trực tiếp sản phẩm hàng hóa, dịch vụ

Cách thức thực hiện

Sử dụng sản phẩm và phương tiện quảng cáo thương mại để thông tin về hàng hóa, dịch vụ đến khách hàng: Bằng tiếng nói, chữ viết, biểu tượng, … thông qua các phương tiện quảng cáo.

 

 

+ Mở phòng trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ

+ Tổ chức trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ tại các trung tâm thương mại, hội chợ, triển lãm. Hoặc trong các hoạt động giải trí, thể thao, văn hóa, nghệ thuật.

+ Tổ chức hội nghị, hội thảo có trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ;

+ Thực hiện trưng bày, giới thiệu trên internet và các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

Mục đích

Giới thiệu hàng hóa dịch vụ, để xúc tiến thương mại. đáp ứng nhu cầu cạnh tranh và mục tiêu lợi nhuận của thương nhân thông qua nhấn mạnh đặc điểm, lợi ích của hàng hóa hoặc so sánh tính ưu việt với sản phẩm cùng loại.

Giới thiệu hàng hóa dịch vụ, để xúc tiến thương mại với hy vọng họ sẽ mua hoặc sử dụng ngay hàng hóa dịch vụ đó.

Các trường hợp bị cấm

+ Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.

+ Quảng cáo có sử dụng sản phẩm quảng cáo, phương tiện quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam và trái với quy định của pháp luật.

+ Quảng cáo hàng hoá, dịch vụ mà Nhà nước cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh hoặc cấm quảng cáo.

+ Quảng cáo thuốc lá, rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên và các sản phẩm, hàng hoá chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng trên thị trường Việt Nam tại thời điểm quảng cáo.

+ Lợi dụng quảng cáo thương mại gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

+ Quảng cáo sai sự thật về: chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại,…

+ Quảng cáo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; sử dụng hình ảnh của tổ chức, cá nhân khác để quảng cáo khi chưa được tổ chức, cá nhân đó đồng ý.

+ Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật.

(Điều 109 Luật Thương mại 2005)

+ Tổ chức trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ hoặc sử dụng hình thức, phương tiện trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ làm phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, cảnh quan, môi trường, sức khoẻ con người.

+ Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ hoặc sử dụng hình thức, phương tiện trưng bày, giới thiệu trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

+ Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ làm lộ bí mật nhà nước.

+ Trưng bày, giới thiệu hàng hoá của thương nhân khác để so sánh với hàng hoá của mình, trừ trường hợp hàng hoá đem so sánh là hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật.

+ Trưng bày, giới thiệu mẫu hàng hoá không đúng với hàng hoá đang kinh doanh về chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, thời hạn bảo hành và các chỉ tiêu chất lượng khác nhằm lừa dối khách hàng.

(Điều 123 Luật Thương mại 2005)

Dựa vào các tiêu chí trên đây, chúng ta có thể phân biệt giữa hai hình thức xúc tiến thương mại: quảng cáo thương mại và trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ. Tránh được sự nhầm lẫn giữa hai hình thức này.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật Thương mại 2005

Luật Hoàng Anh

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư