2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Với sự đa dạng, phong phú của hàng hoá, dịch vụ trong nền kinh tế thị trường, khách hàng có rất nhiều cơ hội lựa chọn. Điều này thực sự là thách thức lớn đối với thương nhân. Xúc tiến thương mại trở thành công cụ hữu hiệu để thương nhân chiếm lĩnh thị trường, nâng cao tính cạnh tranh của hàng hoá, dịch vụ trên thị trường. Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân dùng hàng hoá, dịch vụ và tài liệu về hàng hoá, dịch vụ để giới thiệu với khách hàng về hàng hoá, dịch vụ đó. Tuy nhiên, hàng hóa, dịch vụ được đem ra trưng bày phải đáp ứng các điều kiện và trong một số trường hợp thì không được phép trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ.
Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ là hoạt động thương mại, do vậy, hàng hoá, dịch vụ được trưng bày, giới thiệu phải đáp ứng một số điều kiện nhất định để đảm bảo tính hợp pháp của hoạt động thương mại đó. Những điều kiện cụ thể theo Điều 121 Luật Thương mại 2005 bao gồm:
+ Hàng hoá, dịch vụ trưng bày, giới thiệu phải là những hàng hoá, dịch vụ kinh doanh hợp pháp trên thị trường;
Hàng hóa, dịch vụ trưng bày, giới thiệu không phải là hàng hóa, dịch vụ bị cấm kinh doanh, hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh. Đối với hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện thì phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh đó theo quy định của pháp luật.
+ Hàng hoá, dịch vụ trưng bày, giới thiệu phải tuân thủ các quy định của pháp luật về chất lượng hàng hoá và ghi nhãn hàng hoá.
Nhãn hàng hoá theo quy định tại Khoản 1 Điều 32 Luật Thương mại 2005 là bản viết, bản in, bản vẽ, bản chụp của chữ, hình vẽ, hình ảnh được dán, in, đính, đúc, chạm, khắc trực tiếp trên hàng hoá, bao bì thương phẩm của hàng hoá hoặc trên các chất liệu khác được gắn lên hàng hoá, bao bì thương phẩm của hàng hoá.
Hàng hoá, dịch vụ trưng bày, giới thiệu phải ghi nhãn hàng hoá và đảm bảo về chất lượng hàng hoá theo quy định của pháp luật.
Đối với hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam để trưng bày, giới thiệu tại Việt Nam, ngoài việc đáp ứng hai điều kiện trên đây còn phải đáp ứng các điều kiện được quy định tại Điều 122 Luật Thương mại 2005 như sau:
+ Là hàng hoá được phép nhập khẩu vào Việt Nam;
+ Hàng hoá tạm nhập khẩu để trưng bày, giới thiệu phải tái xuất khẩu sau khi kết thúc việc trưng bày, giới thiệu nhưng không quá sáu tháng, kể từ ngày tạm nhập khẩu; nếu quá thời hạn trên thì phải làm thủ tục gia hạn tại hải quan nơi tạm nhập khẩu;
+ Hàng hoá tạm nhập khẩu để trưng bày, giới thiệu nếu tiêu thụ tại Việt Nam thì phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam đối với hàng hoá nhập khẩu.
Bên cạnh việc thực hiện các điều kiện này, pháp luật hiện hành cấm trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ trong một số trường hợp, nhằm bảo vệ lợi ích của nhà nước, lợi ích chung của xã hội và lợi ích của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Các trường hợp cấm trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ được quy định cụ thể tại Điều 123 Luật Thương mại 2005 như sau:
+ Cấm việc tổ chức trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ hoặc sử dụng hình thức, phương tiện trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ làm phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, cảnh quan, môi trường, sức khoẻ con người.
+ Cấm việc trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ hoặc sử dụng hình thức, phương tiện trưng bày, giới thiệu trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mĩ tục Việt Nam.
+ Cấm việc trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ làm lộ bí mật nhà nước.
+ Cấm việc trưng bày, giới thiệu hàng hoá của thương nhân khác để so sánh với hàng hoá của mình, trừ trường hợp hàng hoá đem so sánh là hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật.
+ Cấm việc trưng bày, giới thiệu mẫu hàng hoá không đúng với hàng hoá đang kinh doanh về chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, thời hạn bảo hành và các chỉ tiêu chất lượng khác nhằm lừa dối khách hàng.
Các trường hợp trên, pháp luật quy định nhằm bảo vệ lợi ích của nhà nước, an ninh, an toàn của xã hội cũng vừa là bảo vệ quyền lợi của các thương nhân khác. Tránh dẫn đến tình trạng lợi dụng các hoạt động xúc tiến thương mại nói chung và trưng bày, giới thiệu, hàng hóa nói riêng nhằm cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trên thị trường cũng như quyền lợi của người tiêu dùng. Thương nhân cần chú ý tuân thủ các quy định về điều kiện hàng hóa, dịch vụ cũng như hành vi bi cấm khi trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ.
Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật Thương mại 2005
Luật Hoàng Anh
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh