Nhiệm vụ, quyền hạn của thư ký phiên điều trần là gì?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:57:04 (GMT+7)

Khoản 64 của Luật Cạnh tranh năm 2018 thì nhiệm vụ, quyền hạn của thư ký phiên điều trần

Theo Khoản 8 Điều 3 Luật Cạnh tranh năm 2018 thì tố tụng cạnh tranh là hoạt động điều tra, xử lý vụ việc cạnh tranh và giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh theo trình tự, thủ tục quy định tại Luật Cạnh tranh. Căn cứ vào Khoản 2 Điều 58 Luật Cạnh tranh năm 2018 quy định về người tiến hành tố tụng cạnh tranh bao gồm:

Điều 58. Cơ quan tiến hành tố tụng cạnh tranh, người tiến hành tố tụng cạnh tranh

2. Người tiến hành tố tụng cạnh tranh bao gồm:

a) Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia;

b) Chủ tịch Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh;

c) Thành viên Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh;

d) Thành viên Hội đồng giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh;

đ) Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh;

e) Điều tra viên vụ việc cạnh tranh;

g) Thư ký phiên điều trần.”

Một trong những người tiến hành tố tụng cạnh tranh không thể thiếu đó là thư ký phiên điều trần. Thư ký phiên điều trần do Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia chỉ định trong số công chức của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia. Vậy vai trò của họ là gì trong quá trình tố tụng cạnh tranh, bài viết dưới đây xin được đề cập đến những nhiệm vụ, quyền hạn của thư ký phiên điều trần theo Luật Cạnh tranh năm 2018 như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của thư ký phiên điều trần trong tố tụng cạnh tranh

Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh do Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia quyết định thành lập để xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh cụ thể. Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh chấm dứt hoạt động và tự giải thể khi hoàn thành nhiệm vụ. Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật. Điều này có nghĩa đối với vụ việc hạn chế cạnh tranh thì Hội đồng tuân theo pháp luật cạnh tranh để hoàn toàn tự quyết định việc xử lý vụ việc đó như thế nào mà không bị chi phối bởi Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia hay một cơ quan nào khác. Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia quyết định lựa chọn từ 03 đến 05 thành viên trong số các thành viên Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia để thành lập nên Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh, trong đó có 01 thành viên được phân công là Chủ tịch Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh. Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia còn chỉ định trong số công chức của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia làm thư ký phiên điều trần để hỗ trợ Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh trong suốt quá trình diễn ra phiên điều trần.

Theo quy định tại Khoản 64 của Luật Cạnh tranh năm 2018 thì nhiệm vụ, quyền hạn của thư ký phiên điều trần bao gồm:

Điều 64. Nhiệm vụ, quyền hạn của thư ký phiên điều trần

1. Chuẩn bị các công tác nghiệp vụ cần thiết trước khi khai mạc phiên điều trần.

2. Phổ biến nội quy phiên điều trần.

3. Báo cáo với Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh về sự có mặt, vắng mặt của những người được triệu tập đến phiên điều trần.

4. Ghi biên bản phiên điều trần.

5. Thực hiện nhiệm vụ khác theo phân công của Chủ tịch Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh.”

- Trước hết, điều trần được hiểu là trình bày chi tiết trước cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bản hiến kế hoặc các ý kiến về các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội hoặc pháp lí cần được xử lí trong từng hoàn cảnh cụ thể với lời thỉnh cầu xem xét để áp dụng. Phiên điều trần là một trong những thủ tục rất quan trọng trong quá trình giải quyết vụ việc cạnh tranh. Vì vậy, vụ việc cạnh tranh thuộc thẩm quyền giải quyết của Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh phải được xem xét thông qua phiên điều trần và các quy định về phiên điều trần cũng được quy định rõ trong luật cạnh tranh và các văn bản có liên quan.

- Trước khi diễn ra phiên điều trần thì thư ký sẽ chuẩn bị các công tác nghiệp vụ cần thiết để phục vụ khai mạc phiên điều trần, trong khai mạc thư ký sẽ phải phổ biến nội quy phiên điều trần cho những người tham gia nghe; báo cáo với Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh về sự có mặt, vắng mặt của những người được triệu tập đến phiên điều trần đó.

- Trong suốt quá trình phiên điều trần diễn ra thì thư ký sẽ ghi lại toàn bộ diễn biến phiên điều trần thành biên bản và bên cạnh đó sẽ thực hiện nhiệm vụ khác theo phân công của Chủ tịch Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh.

Trường hợp thư ký phiên điều trần bị thay đổi

Để đảm bảo sự khách quan, vô tư khi làm nhiệm vụ, pháp luật quy định thư ký phiên điều trần phải từ chối hoặc bị thay đổi khi thuộc một trong các trường hợp sau:

- Là người thân thích với bên bị điều tra hoặc bên khiếu nại

- Là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ việc cạnh tranh

- Có căn cứ rõ ràng cho rằng họ không khách quan khi làm nhiệm vụ.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật Cạnh tranh năm 2018

Luật Hoàng Anh

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư