Phân biệt khuyến mại và quảng cáo thương mại hàng hóa, dịch vụ như thế nào?

Thứ sáu, 17/11/2023, 02:29:53 (GMT+7)

Bài viết phân biệt khuyến mại và quảng cáo thương mại hàng hóa, dịch vụ

MỤC LỤC

MỤC LỤC

Khi nền kinh tế càng phát triển thì các hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cũng ngày càng phát triển theo. Thương nhân cũng có những cách thức nhất định để xúc tiến hoạt động thương mại của mình. Tuy nhiên, giữa các hình thức có sự giống và khác nhau nhất định. Dưới đây là bài viết để phân biệt giữa hai hình thức xúc tiến thương mại: khuyến mại và quảng cáo thương mại.

Bạn đang cần Luật Sư tư vấn pháp luật Ngay và Luôn? Bạn đang gặp phải một tình huống rắc rối liên quan đến pháp luật mà chưa biết phải hành xử sao cho đúng luật, đúng quy định? Nếu bạn cảm thấy lúng túng, chưa biết phải giải quyết như thế nào, xử lý bắt đầu từ đâu... Hãy bình tĩnh và GỌI NGAY hotline  0908308123 để được tư vấn pháp luật online hoàn toàn MIỄN PHÍ hoặc tham khảo bài viết dưới đây.

1. Khái niệm

Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.

Quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình.

2. Giống nhau

+ Đều là hoạt động xúc tiến thương mại của các thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng, cung ứng dịch vụ.

+ Thương nhân có thể trực tiếp tiến hành hoặc thuê dịch vụ quảng cáo, khuyến mại dựa trên hợp đồng.

3. Khác nhau

Tiêu chí

Khuyến mại

Quảng cáo

Chủ thể

Chủ thể thường có:

+ Thương nhân có sản phẩm khuyến mại

+ Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại.

Có nhiều chủ thể tham gia:

+ Người quảng cáo;

+ Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo;

+ Người phát hành quảng cáo;

+ Người cho thuê phương tiện quảng cáo;

+ Người tiếp nhận quảng cáo;

+ Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Mục đích

Nhằm lôi kéo hành vi mua sắm, sử dụng hàng hóa, dịch vụ của khách hàng.

Tăng thị phần của doanh nghiệp trên thị trường.

Xúc tiến việc bán hàng, đáp ứng nhu cầu cạnh tranh và mục tiêu lợi nhuận của thương nhân.

Cách thức xúc tiến

Dành cho khách hàng những lợi ích nhất định: có thể là lợi ích vật chất hoặc phi vật chất. Tuỳ thuộc mục tiêu của đợt khuyến mại

Sử dụng sản phẩm và phương tiện quảng cáo thương mại để thông tin về hàng hóa, dịch vụ đến khách hàng: hình ảnh, tiếng nói … được truyền tải tới công chúng qua truyền hình, truyền thanh, ấn phẩm …

Chủ thể nhận lợi ích từ việc xúc tiến

Khách hàng đc khuyến mại có thể là người tiêu dùng hoặc trung gian phân phối.

Người tiêu dùng biết đến sản phẩm, hàng hóa của thương nhân.

Thủ tục

+ Đăng ký thực hiện khuyến mại

+ Hoặc thông báo thực hiện khuyến mại

Phải đăng ký xin cấp phép thực hiện quảng cáo.

Các hành vi bị cấm thực hiện

+ Khuyến mại cho hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hoá chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng.

+ Sử dụng hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hóa chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng.

+ Khuyến mại hoặc sử dụng rượu, bia để khuyến mại cho người dưới 18 tuổi.

+ Khuyến mại hoặc sử dụng thuốc lá, rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức.

+ Khuyến mại thiếu trung thực hoặc gây hiểu lầm về hàng hoá, dịch vụ để lừa dối khách hàng; Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

– Khuyến mại để tiêu thụ hàng hoá kém chất lượng.

+ Thực hiện khuyến mại mà giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại vượt quá hạn mức tối đa hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại quá mức tối đa.

(Điều 100 LTM 2005)

+ Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.

+ Quảng cáo có sử dụng sản phẩm quảng cáo, phương tiện quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam và trái với quy định của pháp luật.

+ Quảng cáo hàng hoá, dịch vụ mà Nhà nước cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh hoặc cấm quảng cáo.

+ Quảng cáo thuốc lá, rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên và các sản phẩm, hàng hoá chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng trên thị trường Việt Nam tại thời điểm quảng cáo.

+ Lợi dụng quảng cáo thương mại gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

+ Quảng cáo sai sự thật về: chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại,…

+ Quảng cáo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; sử dụng hình ảnh của tổ chức, cá nhân khác để quảng cáo khi chưa được tổ chức, cá nhân đó đồng ý.

+ Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật.

(Điều 109 LTM 2005)

Dựa vào các tiêu chí trên, chúng ta có thể phân biệt rõ ràng giữa hai hình thức xúc tiến thương mại là khuyến mại và quảng cáo thương mại.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật Thương mại 2005

Luật Hoàng Anh

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư