Quyền của thương nhân thực hiện khuyến mại là gì?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:56:48 (GMT+7)

Quyền của thương nhân thực hiện khuyến mại quy định tại Điều 95 Luật Thương mại 2005

Quyền tự do kinh doanh cho phép thương nhân được áp dụng các kĩ thuật thuyết phục khác nhau để tăng cường cơ hội bán hàng và cung ứng dịch vụ. Các thương nhân là thương nhân Việt Nam, chi nhánh của thương nhân Việt Nam, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có quyền tự tổ chức khuyến mại hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện việc khuyến mại cho mình. Đối với văn phòng đại diện của thương nhân không được khuyến mại hoặc thuê thương nhân khác thực hiện khuyến mại tại Việt Nam cho thương nhân mà mình đại diện.

Khi thực hiện hành vi khuyến mại, thương nhân được thực hiện những quyền cơ bản mà pháp luật quy định tại Điều 95 Luật Thương mại 2005. Theo đó, thương nhân có các quyền sau:

1. Quyền lựa chọn hình thức, thời gian, địa điểm khuyến mại, hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại

Đây là quyền tự do hoạt động khuyến mại của thương nhân. Nhà nước không bắt buộc thương nhân phải chọn những hình thức khuyến mại nào khi thương nhân muốn thực hiện chương trình khuyến mại. Tùy theo từng thời điểm thích hợp mà thương nhân tự lựa chọn cho mình một hình thức khuyến mại mà đem lại hiêu quả cao nhất. Bên cạnh đó, việc lựa chọn thời gian, địa điểm hay hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là tùy thuộc ở mỗi thương nhân sao cho việc khuyến mại đó không trái với quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình hoạt động, mục tiêu phát triển kinh doanh của thương nhân.

2. Quyền quy định các lợi ích cụ thể mà khách hàng được hưởng

Thương nhân có quyền quy định các lợi ích cụ thể mà khách hàng được hưởng phù hợp với Khoản 4 Điều 94 của Luật Thương mại 2005.

Điều 94. Hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm giá khuyến mại

1. Hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hoá, dịch vụ được thương nhân dùng để tặng, thưởng, cung ứng không thu tiền cho khách hàng.

2. Hàng hoá, dịch vụ được thương nhân dùng để khuyến mại có thể là hàng hoá, dịch vụ mà thương nhân đó đang kinh doanh hoặc hàng hoá, dịch vụ khác.

3. Hàng hóa, dịch vụ được dùng để khuyến mại phải là hàng hóa, dịch vụ được kinh doanh hợp pháp.

4. Chính phủ quy định cụ thể hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại mà thương nhân được thực hiện trong hoạt động khuyến mại.”

Nhằm mục đích thu hút khách hàng về phía mình, thương nhân sẽ dành cho khách hàng những lợi ích tăng thêm qua việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ do chính thương nhân sản xuất. Những lợi ích tăng thêm này nhiều hay ít là tùy thuộc vào khả năng tài chính của thương nhân đó và còn phụ thuộc vào năng lực kinh doanh của mỗi thương nhân để vừa đem lại lợi ích cho khách hàng vừa đem lại lợi nhuận cho mình.

Vì vậy, việc quy định những lợi ích mà thương nhân đem đến cho khách hàng là quyền tự do của mỗi thương nhân nhưng những quy định đó phải phù hợp với quy định của Chính phủ về hạn mức tối đa giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại mà thương nhân được thực hiện trong hoạt khuyến mại.

3. Quyền thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện việc khuyến mại cho mình

Tại Khoản 1 Điều 91 Luật Thương mại 2005 quy định về quyền khuyến mại của thương nhân như sau:

Điều 91. Quyền khuyến mại của thương nhân

1. Thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có quyền tự tổ chức khuyến mại hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện việc khuyến mại cho mình.”

Do Luật Thương mại 2005 đã thừa nhận thương nhân kinh doanh khuyến mại nên Luật Thương mại 2005 cũng cho phép thương nhân có quyền thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho mình. Kinh doanh dịch vụ khuyến mại là hoạt động thương mại, theo đó một thương nhân thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác trên cơ sở hợp đồng. Hợp đồng này được gọi là hợp đồng dịch vụ khuyến mại và phải được lập thành văn bản hoặc bằng hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương.

4. Quyền tổ chức thực hiện các hình thức khuyến mại

Thương nhân có quyền tổ chức thực hiện các hình thức khuyến mại quy định tại Điều 92 của Luật Thương mại 2005, Theo đó, có 8 hình thức khuyến mại như sau:

+ Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền;

+ Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền;

+ Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó;

+ Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ;

+ Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi;

+ Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ;

+ Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên (thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ …);

+ Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.

Với quyền này thương nhân có thể đưa các chương trình khuyến mại mà mình đã lựa chọn thực hiện trên thực tế sao cho việc thực hiện và tổ chức không trái với quy định của pháp luật.

Như vậy, các quyền của thương nhân thực hiện khuyến mại được quy định cụ thể tại Điều 95 Luật Thương mại 2005. Thương nhân thực hiện khuyến mại phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật, không được lạm dụng khuyến mại để bán phá giá, lôi kéo khách hàng bất chính.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật Thương mại 2005

Luật Hoàng Anh

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư