Ai có quyền triệu tập phiên họp Ủy ban nhân dân?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:56:45 (GMT+7)

MỤC LỤC

MỤC LỤC

Phiên họp Ủy ban nhân dân là hình thức hoạt động tập thể và chủ yếu nhất của Ủy ban nhân dân. Tại phiên họp, Ủy ban nhân dân biểu quyết các vấn đề thuộc nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định của pháp luật. Vậy việc triệu tập phiên họp Ủy ban nhân dân được quy định như thế nào? Sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này?

Điều 114 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 (được sửa đổi bởi Khoản 31 Điều 2 Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi 2019) quy định về triệu tập phiên họp Ủy ban nhân dân như sau:

Điều 114. Triệu tập phiên họp Ủy ban nhân dân

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân quyết định cụ thể ngày họp, chương trình, nội dung phiên họp.

2. Thành viên Ủy ban nhân dân có trách nhiệm tham dự đầy đủ các phiên họp Ủy ban nhân dân, nếu vắng mặt phải báo cáo và được Chủ tịch Ủy ban nhân dân đồng ý.

3. Phiên họp Ủy ban nhân dân chỉ được tiến hành khi có ít nhất hai phần ba tổng số thành viên Ủy ban nhân dân tham dự.

4. Chương trình, thời gian họp và các tài liệu trình tại phiên họp phải được gửi đến các thành viên Ủy ban nhân dân chậm nhất là 03 ngày làm việc trước ngày bắt đầu phiên họp thường kỳ và chậm nhất là 01 ngày trước ngày bắt đầu phiên họp chuyên đề hoặc họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất.”

Triệu tập phiên họp là bước đầu tiên để bắt đầu một phiên họp. Người đứng đầu có quan, tổ chức sẽ quyết định về thời gian, địa điểm, hình thức, chương trình của phiên họp. Các thành viên của cơ quan, tổ chức và các khách mời có liên quan được mời đến phiên họp.

Theo quy định trên, việc triệu tập phiên họp Ủy ban nhân dân phải đảm bảo những quy định sau:

1. Trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân:

Chủ tịch Ủy ban nhân dân là người đứng đầu Ủy ban nhân dân. Chủ tịch Ủy ban nhân dân có quyền triệu tập phiên họp thường kỳ của Ủy ban nhân dân, quyết định cụ thể thời gian họp, hình thức phiên họp, chương trình phiên họp, nội dung phiên họp.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân quyết định về ngày họp, giờ họp. Thành viên của Ủy ban nhân dân và các khách mời có trách nhiệm tham gia đầy đủ và đến đúng thời gian đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân quyết định.

Về hình thức phiên họp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quyết định phiên họp diễn ra trực tiếp hay trực tuyến. Phiên họp trực tiếp là phiên họp truyền thống mặt đối mặt, các thành viên của phiên họp đến cùng một địa điểm, một thời gian để tiến hành phiên họp. Phiên họp trực tuyến là phiên họp thông qua phần mềm, web hội nghị, điện thoại thông qua môi trường Internet nhằm giảm chi phí và thời gian tổ chức so với các phiên họp trực tiếp.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân quyết định chương trình và nội dung phiên họp là quyết định về các hoạt động, các nội dung được diễn ra trong cả phiên họp và quá trình, hình thức làm việc đối với các hoạt động, nội dung đó.

Việc triệu tập, tổ chức, nội dung liên quan đến phiên họp chuyên đề hoặc họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, được thực hiện như đối với phiên họp thường kỳ.

2. Trách nhiệm tham dự phiên họp của các thành viên Ủy ban nhân dân:

Thành viên Ủy ban nhân dân bao gồm Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân và ủy viên ủy ban nhân dân phải tham dự đầy đủ các phiên họp Ủy ban nhân dân. Các thành viên có trách nhiệm tham dự đúng theo triệu tập của Chủ tịch Ủy ban nhân dân. Trong trường hợp thành viên Ủy ban nhân dân vắng mặt trong phiên họp hoặc vắng mặt một số thời gian của phiên họp thì phải báo cáo cụ thể về thời gian vắng mặt, lý do vắng mặt và được sự đồng ý của Chủ tịch Ủy ban nhân dân.

Điều kiện về số thành viên của Ủy ban nhân dân tham dự: Phiên họp Ủy ban nhân dân chỉ được tiến hành khi có ít nhất hai phần ba tổng số thành viên Ủy ban nhân dân tham dự. Ví dụ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có từ 9 đến 11 thành viên thì ít nhất phải có ít nhất từ 6 đến 7 thành viên tham dự thì phiên họp mới được tiến hành.

3. Quy định về gửi chương trình, thời gian và các tài liệu trình tại phiên họp:

Văn phòng Ủy ban nhân dân là cơ quan chuyên môn, là bộ máy giúp việc của Ủy ban nhân dân. Các nội dung, đề án trình ra tại phiên họp luôn được Văn phòng Ủy ban nhân dân thẩm tra độc lập. Văn phòng Ủy ban nhân dân dự kiến nội dung, chương trình, thời gian, địa điểm, thành phần tham dự họp và trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân xem xét, quyết định. Văn phòng Ủy ban nhân dân có trách nhiệm gửi giấy mời, chương trình phiên họp và phối hợp với các cơ quan chủ trì xây dựng đề án để gửi tài liệu cho các thành viên Ủy ban nhân dân, các đại biểu được mời tham dự phiên họp.

Thời hạn gửi giấy mời, chương trình phiên họp chậm nhất là 03 ngày trước ngày bắt đầu phiên họp thường kỳ và 01 ngày trước ngày bắt đầu phiên họp chuyên đề hoặc họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất. Trường hợp thay đổi thời gian, địa điểm họp, Văn phòng Ủy ban nhân dân phải thông báo cho thành viên Ủy ban nhân dân và các đại biểu được mời tham dự phiên họp ít nhất 01 ngày trước ngày phiên họp bắt đầu.

Như vậy, thông qua bài viết trên, Luật Hoàng Anh đã trình bày các quy định về triệu tập phiên họp Ủy ban nhân dân.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015

Luật Hoàng Anh

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư