Nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội và việc lấy ý kiến đối với dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết như thế nào?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:56:51 (GMT+7)

Bài viết trình bày về nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội và việc lấy ý kiến đối với dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết

Cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội trình dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết có những nhiệm vụ gì? Sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này.

Nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội trình dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết:

Điều 84 Hiến pháp năm 2013 quy định: “Chủ tịch nước, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cơ quan trung ương của tổ chức thành viên của Mặt trận có quyền trình dự án luật trước Quốc hội, trình dự án pháp lệnh trước Ủy ban thường vụ Quốc hội. Đại biểu Quốc hội có quyền trình kiến nghị về luật, pháp lệnh và dự án luật, dự án pháp lệnh trước Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội.”

Điều 56 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (được sửa đổi bởi Điểm g Khoản 53 Điều 1 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi 2020) quy định cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội trình dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết có các nhiệm vụ sau đây:

- Chỉ đạo cơ quan chủ trì soạn thảo dự án, dự thảo trong quá trình soạn thảo. Đối với dự án, dự thảo do đại biểu Quốc hội tự mình soạn thảo thì đại biểu có thể đề nghị Văn phòng Quốc hội, Viện nghiên cứu lập pháp, cơ quan, tổ chức có liên quan hỗ trợ trong quá trình soạn thảo;

- Xem xét, quyết định việc trình Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội dự án, dự thảo; trường hợp đặc biệt chưa thể trình dự án, dự thảo theo đúng tiến độ thì phải kịp thời báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định và nêu rõ lý do.

- Trường hợp dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết không do Chính phủ trình thì chậm nhất là 40 ngày trước ngày khai mạc phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội, cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội trình dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết phải gửi hồ sơ dự án, dự thảo đến Chính phủ để Chính phủ cho ý kiến.

Lấy ý kiến:

Điều 57 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (được sửa đổi bởi Điểm g Khoản 53 Điều 1 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi 2020) quy định về việc lấy ý kiến đối với dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết như sau:

Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội chủ trì soạn thảo

Trong quá trình soạn thảo vản bản, cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội chủ trì soạn thảo có trách nhiệm:

- Lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản và cơ quan, tổ chức có liên quan;

- Nêu những vấn đề cần xin ý kiến phù hợp với từng đối tượng lấy ý kiến và xác định cụ thể địa chỉ tiếp nhận ý kiến;

- Đăng tải toàn văn dự thảo văn bản và tờ trình trên cổng thông tin điện tử và của cơ quan, tổ chức chủ trì soạn thảo trong thời gian ít nhất là 60 ngày, trừ những văn bản được ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn, để các cơ quan, tổ chức, cá nhân góp ý kiến. Theo đó, đăng tải lên Cổng thông tin điện tử của Quốc hội đối với đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, đại biểu Quốc hội; Cổng thông tin điện tử của Chính phủ đối với đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ; cổng thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức có đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh

- Trong thời gian dự thảo đang được lấy ý kiến, nếu cơ quan chủ trì soạn thảo chỉnh lý lại dự thảo văn bản mà khác với dự thảo đã đăng tải trước đó thì phải đăng lại dự thảo văn bản đã được chỉnh lý.

- Tổng hợp, nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý và đăng tải nội dung giải trình, tiếp thu trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ và cổng thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức mình để Nhân dân biết.

Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức được lấy ý kiến:

Đối với trường hợp lấy ý kiến bằng văn bản, cơ quan, tổ chức được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị góp ý kiến.

Phương thức lấy ý kiến:

Việc lấy ý kiến đối với dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết gồm những phương thức sau:

- Đăng tải để lấy ý kiến lên cổng thông tin điện tử và của cơ quan, tổ chức chủ trì soạn thảo;

- Lấy ý kiến trực tiếp;

- Gửi dự thảo đề nghị góp ý kiến;

- Tổ chức hội thảo, tọa đàm, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Như vậy, thông qua bài viết trên, Luật Hoàng Anh đã trình bày về nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội trình dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết và việc lấy ý kiến đối với dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020)

Luật Hoàng Anh

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư