2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền hành pháp, là cơ quan chấp hành của Quốc hội. Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội và báo cáo công tác trước Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước. Vậy việc Chính phủ xem xét, quyết định việc trình dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết cho ý kiến đối với dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết không do Chính phủ trình được quy định như thế nào? Sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này.
Đối với các dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết do Chính phủ trình, Chính phủ có quyền xem xét, quyết định việc trình dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết. Đối với các dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết không do Chính phủ trình, Chính phủ có quyền chho ý kiến.
Điều 59 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (được bổ sung bởi Khoản 11 Điều 1 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi 2020) quy định hồ sơ dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết trình Chính phủ bao gồm những tài liệu sau đây:
- Tờ trình Chính phủ về dự án, dự thảo.
- Dự thảo văn bản.
- Báo cáo thẩm định; báo cáo giải trình tiếp thu ý kiến thẩm định.
- Báo cáo về rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến dự án, dự thảo.
- Bản đánh giá thủ tục hành chính trong dự án, dự thảo, nếu trong dự án, dự thảo có thủ tục hành chính.
- Báo cáo về lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong dự án, dự thảo, nếu trong dự án, dự thảo có quy định liên quan đến vấn đề bình đẳng giới.
- Bản tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý.
- Tài liệu khác (nếu có).
Trong đó, tờ trình Chính phủ về dự án, dự thảo; dự thảo văn bản; báo cáo thẩm định; báo cáo giải trình tiếp thu ý kiến thẩm định được gửi bằng bản giấy, các tài liệu còn lại được gửi bằng bản điện tử.
Chính phủ xem xét, thảo luận tập thể, biểu quyết theo đa số để quyết định việc trình dự án, dự thảo tại phiên họp của Chính phủ theo trình tự, thủ tục sau đây:
- Đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo thuyết trình về dự án, dự thảo; việc giải trình, tiếp thu ý kiến của cơ quan thẩm định;
- Đại diện cơ quan thẩm định phát biểu ý kiến về việc cơ quan chủ trì soạn thảo giải trình, tiếp thu ý kiến thẩm định;
- Đại diện Văn phòng Chính phủ trình bày những vấn đề còn có ý kiến khác nhau về dự án, dự thảo;
- Chính phủ thảo luận;
- Chính phủ biểu quyết về việc trình dự án, dự thảo.
Trong trường hợp Chính phủ không thông qua việc trình dự án, dự thảo thì Thủ tướng Chính phủ ấn định thời gian xem xét lại dự án, dự thảo.
Đối với dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết không do Chính phủ trình, thì trước khi trình Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội trình dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết phải gửi các tài liệu sau đây để Chính phủ cho ý kiến:
- Tờ trình Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội về dự án, dự thảo;
- Dự thảo văn bản;
- Báo cáo về rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến dự án, dự thảo;
- Bản tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý; bản chụp ý kiến góp ý;
- Tài liệu khác (nếu có).
Trong đó, tờ trình Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội về dự án, dự thảo; dự thảo văn bản được gửi bằng bản giấy, các tài liệu còn lại được gửi bằng bản điện tử.
Chính phủ có trách nhiệm xem xét, trả lời bằng văn bản trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị và thể hiện rõ ý kiến của Chính phủ về dự án, dự thảo đủ điều kiện hoặc chưa đủ điều kiện trình Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội.
Bộ, cơ quan ngang bộ được Thủ tướng Chính phủ phân công chuẩn bị ý kiến, chủ trì phối hợp với Bộ Tư pháp dự kiến những nội dung cần cho ý kiến, trình Chính phủ xem xét, quyết định.
Như vậy, thông qua bài viết trên, Luật Hoàng Anh đã trình bày về trách nhiệm của Chính phủ đối với các dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết do Chính phủ trình và không do Chính phủ trình.
Luật Hoàng Anh
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh