2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
Căn cứ Điều 406 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 (BLTTDS) tuân thủ pháp luật về thành phần Hội đồng xét tính hợp pháp của cuộc đình công được quy định như sau:
“Điều 406. Thành phần Hội đồng xét tính hợp pháp của cuộc đình công
1. Tòa án nhân dân cấp tỉnh xét tính hợp pháp của cuộc đình công bằng Hội đồng gồm ba Thẩm phán.
2. Tòa án nhân dân cấp cao giải quyết kháng cáo, kháng nghị đối với quyết định về tính hợp pháp của cuộc đình công bằng Hội đồng gồm ba Thẩm phán.”
- Đình công là sự ngừng việc tạm thời, tự nguyện và có tổ chức của người lao động nhằm đạt được yêu cầu trong quá trình giải quyết tranh chấp lao động và do tổ chức đại diện người lao động có quyền thương lượng tập thể là một bên tranh chấp lao động tập thể tổ chức và lãnh đạo.
+ Người lao động là người làm việc cho người sử dụng lao động theo thỏa thuận, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động.
+ Tranh chấp lao động là tranh chấp về quyền và nghĩa vụ, lợi ích phát sinh giữa các bên trong quá trình xác lập, thực hiện hoặc chấm dứt quan hệ lao động; tranh chấp giữa các tổ chức đại diện người lao động với nhau; tranh chấp phát sinh từ quan hệ có liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động.
+ Tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở là tổ chức được thành lập trên cơ sở tự nguyện của người lao động tại một đơn vị sử dụng lao động nhằm mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong quan hệ lao động thông qua thương lượng tập thể hoặc các hình thức khác theo quy định của pháp luật về lao động. Tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở bao gồm công đoàn cơ sở và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp.
Bộ luật lao động không định nghĩa thế nào được coi là một cuộc đình công hợp pháp. Tuy nhiên có thể hiểu hợp pháp ở đây là phù hợp với quy định pháp luật, không làm những điều pháp luật cấm, không cho phép, mà chỉ thực hiện những điều pháp luật thừa nhận, cho phép. Theo đó, nếu không vi phạm vào các trường hợp quy định tại Điều 199 Bộ luật Lao động, người có năng lực chủ thể thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật thì việc đình công có thể được coi là đình công hợp pháp. Cụ thể:
Tổ chức đại diện người lao động là bên tranh chấp lao động tập thể về lợi ích có quyền tiến hành thủ tục quy định tại các điều 200, 201 và 202 của BLLĐ 2019 để đình công trong trường hợp sau đây:
+ Hòa giải không thành hoặc hết thời hạn hòa giải quy định tại khoản 2 Điều 188 của Bộ luật này mà hòa giải viên lao động không tiến hành hòa giải;
+ Ban trọng tài lao động không được thành lập hoặc thành lập nhưng không ra quyết định giải quyết tranh chấp hoặc người sử dụng lao động là bên tranh chấp không thực hiện quyết định giải quyết tranh chấp của Ban trọng tài lao động.
Do bản chất của việc dân sự là không có tranh chấp nên việc dân sự thường do 1 Thẩm phán giải quyết. Tuy nhiên, yêu cầu xét tính hợp pháp của cuộc đình công tác động mạnh mẽ đến việc xử lý các mâu thuẫn xung đột giữa các bên trong quan hệ lao động, đồng thời đây là yêu cầu phức tạp, cần phải giải quyết nhiều vấn đề như đình công có phát sinh từ tranh chấp lao động tập thể về lợi ích hay không? Những người lao động đình công có cùng làm việc cho một người sử dụng lao động không? Tranh chấp lao động tập thể đã được cơ quan, tổ chức, cơ quan giải quyết chưa? Đình công có diễn ra tại doanh nghiệp không được tiến hành đình công không. Vì vậy, khác với thủ tục giải quyết theo trình tự sơ thẩm các vụ án dân sự là Hội đồng xét xử gồm cả thẩm phán và hội thẩm nhân dân, Hội đồng xét tính hợp pháp cuộc đình công không có sự tham gia của hội thẩm nhân dân mà gồm 3 thẩm phán. Sở dĩ pháp luật quy định như vậy là vì nhà làm luật cho rằng các thẩm phán chuyên nghiệp có trình độ hiểu biết tốt hơn các hội thẩm nhân dân; việc huy động các thẩm phán tham gia bảo đảm tính chủ động hơn là phụ thuộc vào yếu tố thiếu chắc chắn, thiếu tính ổn định của các hội thẩm nhân dân.
Ngoài ra, Tòa án nhân dân cấp cao giải quyết kháng cáo, kháng nghị đối với quyết định về tính hợp pháp của cuộc đình công bằng Hội đồng gồm ba Thẩm phán.
+ Kháng cáo kháng nghị là quyền đề nghị Toà án cấp trên trực tiếp xem xét lại bản án hay quyết định của Toà án chưa có hiệu lực pháp luật.
Xem thêm: Tổng hợp các bài viết của Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015
Luật Hoàng Anh
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh