Thủ tục từ chối tiến hành tố tụng; đề nghị thay đổi Kiểm sát viên, Kiểm tra viên được quy định như thế nào?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:56:51 (GMT+7)

Bài viết trình bày về thủ tục từ chối tiến hành tố tụng; đề nghị thay đổi Kiểm sát viên, Kiểm tra viên.

Cơ sở pháp lý

Căn cứ Điều 61 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 (BLTTDS) tuân thủ pháp luật về thủ tục từ chối tiến hành tố tụng hoặc đề nghị thay đổi Kiểm sát viên, Kiểm tra viên được quy định như sau:

“Điều 61. Thủ tục từ chối tiến hành tố tụng hoặc đề nghị thay đổi Kiểm sát viên, Kiểm tra viên

1. Trước khi mở phiên tòa, việc từ chối tiến hành tố tụng hoặc đề nghị thay đổi Kiểm sát viên phải được lập thành văn bản, trong đó nêu rõ lý do và căn cứ của việc từ chối hoặc đề nghị thay đổi Kiểm sát viên.

Việc từ chối tiến hành tố tụng hoặc đề nghị thay đổi Kiểm tra viên phải được lập thành văn bản, trong đó nêu rõ lý do và căn cứ của việc từ chối hoặc đề nghị thay đổi Kiểm tra viên.

2. Tại phiên tòa, việc từ chối tiến hành tố tụng hoặc đề nghị thay đổi Kiểm sát viên phải được ghi vào biên bản phiên tòa.”

Quy định của BLTTDS 2015 về thủ tục từ chối tiến hành tố tụng hoặc đề nghị thay đổi Kiểm sát viên, Kiểm tra viên.

Như ta biết, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên lại có thẩm quyền kiểm sát, kiểm tra hoạt động giải quyết vụ việc dân sự có ảnh hưởng đến nội dung cũng như hiệu lực của bản án, quyết định nên tương tự như đối với Thẩm phán, để bảo đảm hoạt động kiểm sát của Kiểm sát viên, hoạt động kiểm tra của Kiểm tra viên được khách quan, vô tư, BLTTDS 2015 đã dự liệu ra những khả năng Kiểm sát viên, Kiểm tra viên cần phải từ chối hoặc sẽ bị thay đổi để không tiến hành tố tụng dân sự. Đó là các trường hợp họ đồng thời là đương sự, người đại diện, người thân thích của đương sự; Họ đã tham gia tố tụng với tư cách là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, người làm chứng, người giám định, người phiên dịch trong cùng vụ việc đó; Có căn cứ rõ ràng cho rằng họ có thể không vô tư trong khi làm nhiệm vụ. Ngoài ra, nếu trước đây họ đã từng người người tiến hành tố tụng trong chính vụ việc đó với tư cách là Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên thì họ cũng không được tiến hành tố tụng vụ việc đó một lần nữa. Khi Kiểm sát viên, Kiểm tra viên thuộc một trong những trường hợp trên thì ngay lập tức người có thẩm quyền phải ra quyết định thay đổi Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và quy trình, thủ tục được thực hiện như sau:

Để việc từ chối hoặc đề nghị thay đổi Kiểm sát viên, Kiểm tra viên được thực hiện thống nhất, theo một khuôn mẫu chung, Điều 61 BLTTDS 2015 đã quy định thủ tục từ chối hoặc đề nghị thay đổi Kiểm sát viên, Kiểm tra viên. Thủ tục này được chia theo hai trường hợp trước khi mở phiên tòa và tại phiên tòa. Trước khi mở phiên tòa, việc từ chối tiến hành tố tụng hoặc đề nghị thay đổi Kiểm sát viên phải được lập thành văn bản, trong đó nêu rõ lý do và căn cứ của việc từ chối hoặc đề nghị thay đổi Kiểm sát viên, Kiểm tra viên. Tại phiên tòa, vì đã có Thư ký phiên tòa ghi biên bản phiên tòa nên việc từ chối tiến hành tố tụng hoặc đề nghị thay đổi Kiểm sát viên phải được ghi vào biên bản phiên tòa mà không cần phải lập văn bản riêng.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết của Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015

Luật Hoàng Anh

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư