Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào?

1. Trường hợp chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo Khoản 1 Điều 22 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/03/2015 của Chính phủ, người lao động thỏa mãn các điều kiện sau được chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp:

- Đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp

- Có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp

- Làm đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và gửi trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp

Như vậy, các trường hợp người lao động chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đều là các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và phải thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục tại trung tâm dịch vụ việc làm mà người này đề nghị (nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp).

2. Trình tự, thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo Khoản 2, 3, 7, 8 Điều 22 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/03/2015 của Chính phủ, Khoản 1 Điều 10 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ, trình tự, thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

Bước 1: Người lao động đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và gửi đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bước 2: Trung tâm dịch vụ việc làm cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động và gửi giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi chuyển đến hưởng trợ cấp thất nghiệp

- Thời hạn cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động: 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người lao động

- Thành phần hồ sơ:

+ Đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp

+ Giấy giới thiệu nơi chuyển hướng trợ cấp thất nghiệp

+ Bản chụp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp

+ Bản chụp các quyết định hỗ trợ học nghề, quyết định tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có)

+ Bản chụp thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng (nếu có), các giấy tờ khác có trong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

 - Trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đề nghị gửi giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi chuyển đến hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định)

Bước 3: Trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động chuyển đi (nơi người lao động đề nghị) gửi thông báo về việc chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh nơi người lao động chuyển đi

- Thời hạn gửi thông báo về việc chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp: 02 ngày kể từ ngày cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động

- Trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động chuyển đi (nơi người lao động đề nghị) gửi thông báo về việc chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để dừng việc chi trả trợ cấp thất nghiệp (theo Mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định).

Bước 4: Trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động chuyển đi nhận hồ sơ từ người lao động, gửi văn bản đề nghị Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh nơi chuyển đến để tiếp tục thực hiện chi trả bảo hiểm thất nghiệp

- Trường hợp người lao động không nộp lại hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm và không có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp:

+ Người lao động phải nộp lại giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi chuyển đi (nơi nộp hồ sơ đề nghị)

+ Trong 03 ngày kể từ ngày nhận lại giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm gửi văn bản đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để tiếp tục thực hiện việc chi trả trợ cấp và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động.

- Trường hợp người lao động nộp lại hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp do người lao động chuyển đến, trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đề nghị phải:

+ Gửi văn bản đề nghị Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh nơi người lao động chuyển đến (theo Mẫu của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định) để tiếp tục thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp và cấp thẻ bảo hiểm y tế

+ Gửi kèm bản chụp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động

Bước 5: Tổ chức bảo hiểm xã hội nơi người lao động chuyển đến thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động.

Xem thêm:

Tổng hợp bài viết về Luật Việc làm năm 2013

Tổng hợp bài viết về Luật bảo hiểm xã hội

Luật Hoàng Anh  

CAM KẾT DỊCH VỤ
  • Đồng hành cùng Thân chủ.
  • Phương án tốt, giải pháp hay.
  • Bảo mật - Uy tín - Tin cậy - Chi phí thấp - Hiệu quả cao.
  • Dịch vụ pháp lý tốt số 2 tại Việt Nam.
  • Cam kết HOÀN TIỀN nếu thực hiện dịch vụ không thành công.

Cảm ơn quý vị và các bạn đã tin tưởng Luật Hoàng Anh, nếu có thắc mắc muốn giải đáp hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Tổng đài tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi Đặt lịch hẹn

CÔNG TY LUẬT HOÀNG ANH

Dịch vụ Luật Sư uy tín hàng đầu tại Hà Nội.

Số 2/84 - Trần Quang Diệu - Phường Ô Chợ Dừa - Quận Đống Đa - TP Hà Nội

Email: luatsu@luathoanganh.vn

Tin liên quan

Tham gia bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?

Hỏi đáp Bảo hiểm xã hội 20/09/2021

Bài viết giải thích về việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Xác định thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?

Hỏi đáp Bảo hiểm xã hội 21/09/2021

Xác định thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp, thời điểm bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp, thời điểm xác định thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

Điều kiện, thời gian và mức hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghề cho người lao động như thế nào?

Hỏi đáp Bảo hiểm xã hội 21/09/2021

Điều kiện, thời gian và mức hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghề cho người lao động

Trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề như thế nào?

Hỏi đáp Bảo hiểm xã hội 21/09/2021

Trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào? (Phần 1)

Hỏi đáp Bảo hiểm xã hội 21/09/2021

Bài viết giải thích về hai điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (Phần 1)

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào? (Phần 2)

Hỏi đáp Bảo hiểm xã hội 21/09/2021

Bài viết giải thích về hai điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (Phần 2)

Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế?

Hỏi đáp Bảo hiểm xã hội 21/09/2021

Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng bảo hiểm y tế