Các quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục, mức kinh phí và hiệu lực của quyết định công nhận hạng nhà chung cư là gì?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:42:13 (GMT+7)

Bài viết trình bày các quy định về trình tự, thủ tục, mức kinh phí và hiệu lực của quyết định công nhận hạng nhà chung cư

1. Trình tự, thủ tục công nhận hạng nhà chung cư 

Pháp luật hiện hành quy định về trình tự, thủ tục công nhận hạng nhà chung cư tại Khoản 2, Điều 8 Thông tư số 31/2016/TT-BXD ngày 30/12/2016 của Bộ Xây dựng, cụ thể như sau: 

Bước 01: Tổ chức, cá nhân đề nghị công nhận hạng nhà chung cư nộp 01 bộ hồ sơ tại Sở Xây dựng, đồng thời nộp kinh phí để thực hiện kiểm tra, thẩm định hồ sơ và công nhận hạng nhà chung cư

Bước 02: Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ, Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra, thẩm định hồ sơ và kiểm tra thực tế nhà chung cư;

Trường hợp hồ sơ không đầy đủ giấy tờ thì trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Sở Xây dựng phải có văn bản thông báo đề nghị bổ sung các giấy tờ còn thiếu;

Xem thêm: Hồ sơ, trình tự, thủ tục bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước được quy định như thế nào?

Bước 03: Trường hợp nhà chung cư đáp ứng được các yêu cầu quy định tại Điều 3 và các tiêu chí quy định tại Điều 6 của Thông tư 31/2016/TT-BXD thì Sở Xây dựng ban hành quyết định công nhận hạng nhà chung cư theo mẫu quy định tại phụ lục số 05 ban hành kèm theo Thông tư 31/2016/TT-BXD;

Xem thêm: Nhà chung cư được phân hạng như thế nào? Ai có thẩm quyền công nhận hạng nhà chung cư?

Trường hợp nhà chung cư không đáp ứng được các yêu cầu và các tiêu chí theo quy định thì Sở Xây dựng phải có văn bản trả lời tổ chức, cá nhân đề nghị công nhận hạng, trong đó nêu rõ lý do nhà chung cư không được công nhận theo hạng đã đề nghị;

Bước 04: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ban hành quyết định công nhận hạng nhà chung cư, Sở Xây dựng có trách nhiệm đăng tải công khai thông tin, văn bản quyết định trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng và gửi quyết định này cho tổ chức, cá nhân đề nghị công nhận hạng nhà chung cư để công khai cho chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư biết.

2. Hiệu lực của quyết định công nhận hạng nhà chung cư 

Khoản 3, Điều 8 Thông tư số 31/2016/TT-BXD ngày 30/12/2016 của Bộ Xây dựng quy định quyết định công nhận hạng nhà chung cư có thời hạn 05 năm. 

Khi quyết định công nhận hạng nhà chung cư hết thời hạn, Sở Xây dựng phải xóa thông tin, văn bản quyết định công nhận hạng đã đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Sở và có văn bản thông báo cho chủ sở hữu, Ban quản trị, chủ đầu tư (nếu có) của nhà chung cư biết.

3. Xử lý đối với các nhà chung cư đã được công nhận nhưng bị phát hiện không đáp ứng đủ tiêu chí hoặc có hành vi vi phạm pháp luật 

Đối với các nhà chung cư đã được công nhận hạng, trong quá trình kiểm tra, thanh tra, nếu cơ quan có thẩm quyền phát hiện nhà chung cư đó không còn đáp ứng đủ các tiêu chí phân hạng như tại thời điểm được công nhận hoặc có hành vi vi phạm pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng và pháp luật có liên quan thì Sở Xây dựng thực hiện hủy quyết định công nhận hạng nhà chung cư; xóa thông tin, văn bản quyết định công nhận hạng đã đăng tải trên Cổng thông tin điện tử và có văn bản thông báo cho chủ sở hữu, Ban quản trị, chủ đầu tư (nếu có) của nhà chung cư đó biết.

4. Mức kinh phí để thực hiện kiểm tra, thẩm định hồ sơ và công nhận hạng nhà chung cư 

Căn cứ tại Khoản 5, Điều 8 Thông tư số 31/2016/TT-BXD ngày 30/12/2016 của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài chính báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định mức kinh phí để thực hiện kiểm tra, thẩm định hồ sơ và công nhận hạng nhà chung cư cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật Nhà ở

Luật Hoàng Anh 

 

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư