Pháp luật hiện hành quy định như thế nào về việc công nhận điều chỉnh hạng, công nhận lại hạng nhà chung cư?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:42:13 (GMT+7)

Bài viết trình bày ề việc công nhận điều chỉnh hạng, công nhận lại hạng nhà chung cư

Bên cạnh các quy định về việc công nhận hạng nhà chung cư, pháp luật hiện hành còn quy định về việc công nhận điều chỉnh hạng, công nhận lại hạng nhà chung cư tại Điều 9, Thông tư số 31/2016/TT-BXD ngày 30/12/2016 của Bộ Xây dựng, cụ thể như sau: 

1. Thời điểm thực hiện việc công nhận điều chỉnh hạng hoặc công nhận lại hạng nhà chung cư

Việc công nhận điều chỉnh hạng hoặc công nhận lại hạng nhà chung cư được thực hiện theo đề nghị của tổ chức, cá nhân đề nghị công nhận hạng nhà chung cư 

Xem thêm: Chủ thể đề nghị, các tiêu chí, mục đích và yêu cầu của việc phân hạng nhà chung cư được quy định như thế nào?

2. Trình tự, thủ tục công nhận điều chỉnh hạng, công nhận lại hạng nhà chung cư 

+ Trình tự, thủ tục công nhận điều chỉnh hạng nhà chung cư được thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 của Thông tư 31/2016/TT-BXD. 

Xem thêm: Các quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục, mức kinh phí và hiệu lực của quyết định công nhận hạng nhà chung cư là gì?

+ Trường hợp quyết định công nhận hạng nhà chung cư chưa hết thời hạn theo quy định mà tổ chức, cá nhân tại mục 1  có nhu cầu điều chỉnh hạng nhà chung cư thì phải nộp 01 bộ hồ sơ quy định tại mục 3 tại Sở Xây dựng để được xem xét, kiểm tra và công nhận điều chỉnh hạng nhà chung cư.

+ Trường hợp quyết định công nhận hạng nhà chung cư hết thời hạn theo quy định mà tổ chức, cá nhân tại mục 1 có nhu cầu đề nghị công nhận lại hạng thì phải nộp 01 bộ hồ sơ tương tự hồ sơ đề nghị công nhận hạng nhà chung cư tại Sở Xây dựng để được xem xét, kiểm tra và công nhận lại hạng nhà chung cư. Trình tự, thủ tục công nhận lại hạng nhà chung cư được thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 của Thông tư 31/2016/TT-BXD. 

+ Tổ chức, cá nhân đề nghị công nhận lại hạng hoặc điều chỉnh hạng nhà chung phải nộp kinh phí kiểm tra, thẩm định hồ sơ tương tự như khi công nhận hạng nhà chung cư lần đầu. 

Khi giao quyết định công nhận hạng nhà chung cư (đã điều chỉnh), Sở Xây dựng phải thu hồi bản gốc quyết định công nhận hạng đang còn thời hạn để lưu hồ sơ và đăng tải thông tin, văn bản quyết định trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng.

3. Hồ sơ đề nghị điều chỉnh hạng nhà chung cư 

Khoản 3, Điều 9, Thông tư số 31/2016/TT-BXD ngày 30/12/2016 của Bộ Xây dựng quy định hồ sơ đề nghị điều chỉnh hạng nhà chung cư bao gồm:

+ Đơn đề nghị điều chỉnh hạng nhà chung cư theo mẫu hướng dẫn tham khảo quy định tại phụ lục số 03 ban hành kèm theo Thông tư 31/2016/TT-BXD;

+ Bản tự kê khai, đánh giá phân hạng nhà chung cư của tổ chức, cá nhân đề nghị điều chỉnh hạng nhà chung cư theo mẫu hướng dẫn tham khảo quy định tại phụ lục số 04 ban hành kèm theo Thông tư 31/2016/TT-BXD;

+ Bản sao có chứng thực quyết định công nhận hạng nhà chung cư đang còn thời hạn.

Xem thêm: Tổng hợp các bài viết về Luật Nhà ở

Luật Hoàng Anh 

 

 

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư  vn  min  phí  ngay Chat  vi  lut  sư