Quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được quy định như thế nào?

Thứ tư, 11/12/2024, 08:37:47 (GMT+7)

Quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được quy định như thế nào?. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề trên.

MỤC LỤC

MỤC LỤC

Sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Dịch vụ sàn giao dịch bất động sản là một trong các loại hình kinh doanh bất động sản nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân. 

Vậy theo quy định Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được quy định như thế nào?. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề trên. Hãy GỌI NGAY tới 0908308123 để được Luật sư tư vấn đất đai miễn phí và cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu.

Cơ sở pháp lý 

- Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023;

- Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014; 

- Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản.

Quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được quy định như thế nào?

Điều 60 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 quy định về việc quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản như sau: 

1. Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có quyền hạn, trách nhiệm sau đây:

a) Quản lý, giám sát, định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn;

b) Cấp, cấp lại, thu hồi Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn;

c) Quyết định tạm ngừng, chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn theo quy định.

2. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có quyền hạn, trách nhiệm trong các nội dung sau: (1) Quản lý, giám sát, định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra hoạt động của sàn giao dịch bất động sản; (2) Cấp, cấp lại, thu hồi Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản; (3) Quyết định tạm ngừng, chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn theo quy định.

Quy định trên đã thể hiện vai trò của cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh trong việc quản lý và điều tiết hoạt động kinh doanh bất động sản thông qua các sàn giao dịch. Điều này là cần thiết trong bối cảnh thị trường bất động sản ngày càng phát triển hiện nay. 

Trình tự, thủ tục cấp giấy phép hoạt động sàn giao dịch bất động sản 

Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định trình tự, thủ tục cấp giấy phép hoạt động sàn giao dịch bất động sản. Cụ thể, cá nhân, tổ chức thành lập sàn giao dịch bất động sản cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký hoạt động

Hồ sơ đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản bao gồm:

- Đơn đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản (theo mẫu tại Phụ lục XVII);

- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại khoản 5 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản;

- Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đối với trụ sở sàn giao dịch bất động sản;

- Bản sao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;

- Danh sách các môi giới bất động sản đã được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Bước 2: Nộp hồ sơ đến cơ quan quản lý nhà nước

Tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản gửi hồ sơ theo quy định trên đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch bất động sản theo 03 phương thức: (1) Nộp trực tiếp; (2) Nộp trực tuyến; (3) Gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính.

Bước 3: Cơ quan quản lý nhà nước tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ 

Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ. Trường hợp hồ sơ hợp lệ, đầy đủ thì cơ quan quản lý nhà nước cấp Giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản. Trong trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. 

Bước 4: Đăng tải thông tin của sàn giao dịch bất động sản 

Sau khi cấp Giấy phép hoạt động, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh báo cáo về Bộ Xây dựng để đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng.

Lưu ý: Trong trường hợp có sự thay đổi nội dung trong hồ sơ đăng ký hoạt động như thay đổi tên, địa chỉ trụ sở, người đại diện theo pháp luật… thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định thay đổi, sàn giao dịch bất động sản phải có văn bản gửi cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi sàn giao dịch bất động sản đăng ký thành lập và hoạt động để được cấp lại Giấy đăng ký hoạt động. 

Quy định trên đã góp phần bảo đảm tính minh bạch, công khai của hoạt động kinh doanh bất động sản, từ đó đảm bảo quyền và lợi ích của các bên trong giao dịch kinh doanh bất động sản 

>>>Xem thêm tại: Trình tự, thủ tục cấp giấy phép hoạt động sàn giao dịch bất động sản như thế nào?

Tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được quy định như thế nào?

Khoản 5 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định về thủ tục tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản như sau:

a) Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh ra quyết định tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trong trường hợp sàn giao dịch bất động sản không có đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật hoặc sàn tự tạm ngừng hoạt động;

b) Trường hợp sàn giao dịch bất động sản tự tạm ngừng hoạt động thì phải báo cáo bằng văn bản về việc tạm ngừng và tiếp tục hoạt động trở lại với cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh, cơ quan thuế, cơ quan thống kê ở địa phương nơi đăng ký hoạt động và nơi có trụ sở của sàn giao dịch bất động sản chậm nhất là 10 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng hoặc tiếp tục hoạt động trở lại. Thời gian tạm ngừng hoạt động không quá hai năm;

c) Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày ra quyết định tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo bằng văn bản gửi Bộ Xây dựng, cơ quan thuế địa phương nơi đăng ký hoạt động về việc tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. 

Ngoài ra, trong thời gian tạm ngừng hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải nộp đủ số thuế còn nợ, tiếp tục thanh toán các khoản nợ khác, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với các môi giới và người lao động, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Quy định có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ cơ quan nhà nước thực hiện hiệu quả công tác quản lý, theo dõi, kiểm soát hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản, từ đó đảm bảo sự phát triển bền vững và lành mạnh của thị trường. Ngoài ra, quy định trên cũng đã góp phần đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan trong hoạt động kinh doanh bất động sản. 

>>>Xem thêm tại: Trình tự, thủ tục tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được quy định như thế nào?

Trình tự, thủ tục chấm dứt hoạt động sàn giao dịch bất động sản

Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP đã quy định về trình tự thủ tục chấm dứt hoạt động sàn giao dịch bất động sản như sau: 

Trường hợp 1: Sàn giao dịch bất động sản vi phạm quy định pháp luật 

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày thu hồi Giấy phép hoạt động, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo bằng văn bản gửi Bộ Xây dựng, cơ quan thuế ở địa phương nơi đăng ký hoạt động về việc thu hồi Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

Ngoài ra, trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày bị thu hồi Giấy phép hoạt động, sàn giao dịch bất động sản cần phải thực hiện các nghĩa vụ sau: (1) Nộp đủ số thuế còn nợ; (2) Thanh toán xong các khoản nợ khác; (3) Làm xong thủ tục chấm dứt hợp đồng đã ký với người lao động. 

Trường hợp đối với hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng nhưng chưa thực hiện xong thì phải thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ đó.

Trường hợp 2: Sàn giao dịch bất động sản tự chấm dứt hoạt động

Trường hợp sàn giao dịch bất động sản tự chấm dứt hoạt động thì chậm nhất là 30 ngày, trước thời điểm dự kiến chấm dứt hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh và cơ quan thuế nơi đăng ký hoạt động.

Trong thời gian 07 ngày kể từ ngày nhận được văn bản thông báo chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo bằng văn bản gửi Bộ Xây dựng.

Trước thời điểm chấm dứt hoạt động, sàn giao dịch bất động sản cần phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ sau: (1) Nộp đủ số thuế còn nợ; (2) Thanh toán xong các khoản nợ khác; (3) Thủ tục chấm dứt hợp đồng đã ký với người lao động của sàn giao dịch bất động sản; (4) Thực hiện xong các hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng. 

Trong trường hợp không thể thực hiện xong hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng thì phải thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ đó.

Quy định trên nhằm đảm bảo rằng sàn giao dịch vẫn phải hoàn tất các nghĩa vụ tài chính và pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên liên quan đồng thời đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

Bạn không có thời gian để thực hiện hoặc chưa nắm rõ các quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản, hãy liên hệ với Luật Hoàng Anh để được tư vấn và cung cấp dịch vụ một cách HIỆU QUẢTIẾT KIỆM CHI PHÍ NHẤT.

Luật Hoàng Anh.

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư