2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản, vai trò của các sàn giao dịch bất động sản ngày càng được khẳng định như một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy các giao dịch mua bán, cho thuê và chuyển nhượng bất động sản. Tuy nhiên, để đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả và hợp pháp trong quá trình hoạt động, các sàn giao dịch này phải tuân thủ những điều kiện chặt chẽ được quy định bởi pháp luật.
Vậy theo Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, việc tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được quy định như thế nào?. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề trên. Hãy GỌI NGAY tới 0908308123 để được Luật sư tư vấn đất đai miễn phí và cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu.
- Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023;
- Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014;
- Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản.
Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 đã quy định cụ thể về điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản như sau:
1. Người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
a) Có quyền quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật Doanh nghiệp;
b) Hoàn thành khóa đào tạo về quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản và được cơ sở đào tạo cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản.
2. Sàn giao dịch bất động sản phải được thành lập và đăng ký hoạt động theo quy định tại Điều 54 của Luật này.
3. Sàn giao dịch bất động sản phải ban hành, công khai quy trình giao dịch bất động sản qua sàn giao dịch bất động sản.
4. Sàn giao dịch bất động sản phải đăng ký địa điểm hoạt động cố định, có cơ sở vật chất, kỹ thuật bảo đảm thực hiện các hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
Theo đó, 04 điều kiện để sàn giao dịch bất động sản hoạt động bao gồm: (1) điều kiện về người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản; (2) điều kiện về việc thành lập và đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản; (3) điều kiện về quy trình giao dịch bất động sản; (4) điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật của sàn giao dịch bất động sản.
>>>Xem thêm tại: Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được quy định như thế nào?
Khoản 5 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định về thủ tục tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản như sau:
a) Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh ra quyết định tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trong trường hợp sàn giao dịch bất động sản không có đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật hoặc sàn tự tạm ngừng hoạt động;
b) Trường hợp sàn giao dịch bất động sản tự tạm ngừng hoạt động thì phải báo cáo bằng văn bản về việc tạm ngừng và tiếp tục hoạt động trở lại với cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh, cơ quan thuế, cơ quan thống kê ở địa phương nơi đăng ký hoạt động và nơi có trụ sở của sàn giao dịch bất động sản chậm nhất là 10 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng hoặc tiếp tục hoạt động trở lại. Thời gian tạm ngừng hoạt động không quá hai năm;
……
Căn cứ theo quy định trên, khi cá nhân, tổ chức tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, cần lưu ý một số vấn đề pháp lý sau:
Điểm a khoản 5 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh ra quyết định tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trong trường hợp sàn giao dịch bất động sản không có đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật hoặc sàn tự tạm ngừng hoạt động.
Theo đó, trong 02 trường hợp sau: (1) sàn giao dịch bất động sản không có đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật và (2) sàn giao dịch bất động tự tạm ngừng hoạt động, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh ra quyết định tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch kinh doanh bất động sản.
Ngoài ra, trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày ra quyết định tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo bằng văn bản gửi Bộ Xây dựng, cơ quan thuế địa phương nơi đăng ký hoạt động về việc tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
Thứ nhất, trách nhiệm của sàn giao dịch bất động sản trong việc báo cáo về việc tạm ngừng và tiếp tục hoạt động trở lại cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền
Trong trường hợp sàn giao dịch bất động sản tự tạm ngừng hoạt động thì phải báo cáo bằng văn bản về việc tạm ngừng và tiếp tục hoạt động trở lại với cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh, cơ quan thuế, cơ quan thống kê ở địa phương nơi đăng ký hoạt động và nơi có trụ sở của sàn giao dịch bất động sản. Trong đó, thời hạn thông báo chậm nhất là 10 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng hoặc tiếp tục hoạt động trở lại.
Quy định có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ các cơ quan nhà nước thực hiện hiệu quả công tác quản lý, theo dõi, kiểm soát hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản, từ đó đảm bảo sự phát triển bền vững và lành mạnh của thị trường.
Cần lưu ý rằng: Thời gian tạm ngừng hoạt động không quá hai năm.
Thứ hai, trách nhiệm của sàn giao dịch bất động sản trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính và thực hiện hợp đồng dịch vụ với khách hàng
Theo đó, trong thời gian tạm ngừng hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải nộp đủ số thuế còn nợ, tiếp tục thanh toán các khoản nợ khác, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với các môi giới và người lao động, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Đối với hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng nhưng chưa thực hiện xong thì phải thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ đó.
Quy định trên đã nhấn mạnh trách nhiệm pháp lý của sàn giao dịch bất động sản khi tạm dừng hoạt động sản trong việc hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính như nộp thuế, thanh toán các khoản nợ… và thực hiện hợp đồng dịch vụ với khách hàng. Quy định này không chỉ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan mà còn thể hiện sự minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động kinh doanh bất động sản.
Căn cứ theo quy định tại điểm d khoản 5 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, báo cáo về việc tạm ngừng hoạt động có những nội dung chính sau đây:
- Tên sàn giao dịch bất động sản;
- Số, ngày, tháng, năm cấp Giấy phép hoạt động;
- Địa chỉ trụ sở;
- Thời gian tạm ngừng hoạt động, ngày bắt đầu và ngày kết thúc thời hạn tạm ngừng hoạt động;
- Lý do tạm ngừng hoạt động;
- Báo cáo về việc thanh toán nợ, giải quyết các hợp đồng dịch vụ với khách hàng và hợp đồng đã ký với các môi giới và người lao động làm việc tại sàn giao dịch bất động sản.
Như vậy, quy định này đã góp phần đảm bảo minh bạch thông tin liên quan sàn giao dịch bất động sản khi tạm ngừng hoạt động, đồng thời tạo điều kiện để cơ quan nhà nước có thẩm quyền giám sát, quản lý chặt chẽ các hoạt động của sàn giao dịch kinh doanh bất động sản.
Trước đây, Điều 70 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 đã quy định nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản bao gồm:
1. Thực hiện việc giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
2. Tổ chức việc bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; giới thiệu, niêm yết, cung cấp công khai thông tin về bất động sản cho các bên tham gia có nhu cầu giao dịch; kiểm tra giấy tờ về bất động sản bảo đảm đủ điều kiện được giao dịch; làm trung gian cho các bên trao đổi, đàm phán và ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
Theo đó, hoạt động của sàn giao dịch bất động sản có thể được chia thành 02 nhóm chính sau: (1) hoạt động thực hiện việc giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê, cho thuê mua bất động sản và (2) hoạt động hỗ trợ và trung gian như làm trung gian cho các bên trao đổi, đàm phán và ký kết hợp đồng; giới thiệu, niêm yết, cung cấp công khai thông tin về bất động cho các bên tham gia có nhu cầu giao dịch; kiểm tra giấy tờ về bất động sản đảm bảo đủ điều kiện được giao dịch.
Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 cũng đã tiếp tục quy định về hoạt động của sàn giao dịch bất động nhưng có sự thay đổi và bổ sung nhằm phù hợp với nhu cầu hiện nay. Vấn đề này được quy định tại Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 như sau:
1. Kiểm tra tính pháp lý và điều kiện đưa vào kinh doanh đối với các bất động sản đưa vào giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản; thực hiện niêm yết, cung cấp thông tin bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật này.
2. Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ, cung cấp thông tin để khách hàng tìm kiếm, lựa chọn bất động sản.
3. Thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản, hỗ trợ các bên đàm phán, thương thảo giao dịch bất động sản. Hoạt động môi giới bất động sản trong sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng điều kiện và tuân thủ các quy định tại Mục 2 Chương này.
4. Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ các bên lập và ký kết hợp đồng giao dịch bất động sản.
5. Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ các bên thanh toán, bàn giao hồ sơ, giấy tờ và bàn giao bất động sản (nếu có) đối với các giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản.
6. Thực hiện lưu trữ thông tin, hồ sơ, giấy tờ về các bất động sản và giao dịch bất động sản thực hiện thông qua sàn giao dịch bất động sản.
7. Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ nội dung khác liên quan đến các giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản.
8. Xác nhận giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản; cung cấp thông tin giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh.
Căn cứ quy định pháp luật kinh doanh bất động sản, cá nhân, tổ chức khi thành lập sàn giao dịch bất động sản sẽ thực hiện 08 nội dung hoạt động trên.
>>>Xem thêm tại: Nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được quy định như thế nào
Bạn không có thời gian để thực hiện hoặc chưa nắm rõ các quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản, hãy liên hệ với Luật Hoàng Anh để được tư vấn và cung cấp dịch vụ một cách HIỆU QUẢ và TIẾT KIỆM CHI PHÍ NHẤT.
Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói
Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:
2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
2
Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam
8
Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng
10
Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi
10
Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).
15
Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;
20
Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)
20
Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)
30
Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình
300
Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…
500
Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế
700
Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…
2000
Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước
3000
Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh