Trách nhiệm về thống kê, báo cáo về bệnh nghề nghiệp như thế nào?

Thứ ba, 31/01/2023, 16:42:02 (GMT+7)

Bài viết giải thích về trách nhiệm thống kê, báo cáo về bệnh nghề nghiệp

MỤC LỤC

MỤC LỤC

1. Đối tượng phải được báo cáo, thống kê về bệnh nghề nghiệp

Theo Khoản 1 Điều 37 Luật an toàn, vệ sinh lao động số 84/2015/QH13 ngày 25/06/2015, đối tượng phải được báo cáo, thống kê về bệnh nghề nghiệp là người lao động mắc bệnh nghề nghiệp. Người lao động được xác định là người mắc bệnh nghề nghiệp thông qua hoạt động khám phát hiện bệnh nghề nghiệp do người sử dụng lao động giới thiệu, khám sức khỏe định kỳ do người sử dụng lao động tổ chức hoặc do tự người lao động đi khám bệnh và phát hiện bệnh.

- Đối với người sử dụng lao động, đối tượng báo cáo, thống kê tai nạn lao động chỉ bao gồm người lao động mắc bệnh nghề nghiệp đang làm việc cho mình, hoặc người lao động đã nghỉ việc, thôi việc, nghỉ chế độ nhưng khi khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, khám sức khỏe phát hiện ra bệnh nghề nghiệp vẫn đang là người lao động của người sử dụng lao động.

- Đối với trường hợp người lao động đã nghỉ việc, thôi việc, nghỉ chế độ, từ mình đi khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, người sử dụng lao động không có trách nhiệm báo cáo, thống kê đối với nhóm đối tượng này. Tuy nhiên, Bộ Y tế vẫn có trách nhiệm báo cáo, thống kê về những người thuộc nhóm này.

Danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm và chẩn đoán giám định được quy định tại Điều 3 Thông tư số 15/2016/TT-BYT ngày 15/05/2016 của Bộ Y tế.

Xem thêm: Bệnh nghề nghiệp là gì? Phân loại bệnh nghề nghiệp như thế nào?

2. Trách nhiệm báo cáo, thống kê về bệnh nghề nghiệp của người sử dụng lao động và Sở Y tế

Theo Khoản 2 Điều 37 Luật an toàn, vệ sinh lao động số 84/2015/QH13 ngày 25/06/2015, người sử dụng lao động hằng năm có trách nhiệm khai báo, thống kê về phòng, chống bệnh nghề nghiệp cho cơ quan quản lý nhà nước y tế cấp tỉnh (Sở Y tế), để Sở Y tế báo cáo lên Bộ Y tế. Theo đó, hoạt động báo cáo này phải thực hiện định kỳ mà không phụ thuộc vào việc cơ sở lao động có người bị bệnh nghề nghiệp không. Nếu không có người bị mắc bệnh nghề nghiệp thì người sử dụng lao động vẫn phải báo cáo, vì đây không phải là báo cáo số người bị bệnh nghề nghiệp mà là báo cáo hoạt động phòng, chống bệnh nghề nghiệp của người sử dụng lao động. Đối với trường hợp có người mắc bệnh nghề nghiệp, người sử dụng lao động phải báo cáo lên Sở Y tế theo mẫu tại Phụ lục 9 Thông tư số 28/2016 số 84/2015/QH13 ngày 25/06/2015 của Bộ Y tế.

Sở Y tế thực hiện tổng hợp các trường hợp mắc bệnh nghề nghiệp từ người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh, sắp xếp, báo cáo Bộ Y tế theo mẫu báo cáo tại Phụ lục 12 Thông tư số 28/2016 số 84/2015/QH13 ngày 25/06/2015 của Bộ Y tế (bao gồm các nội dung cơ bản về tên cơ sở lao động, địa chỉ cơ sở lao động, số điện thoại liên hệ cơ sở lao động, tổng số lao động nữ, tổng số lao động khám bệnh nghề nghiệp, tổng số người lao động được chẩn đoán phát hiện bệnh nghề nghiệp và tên bệnh nghề nghiệp mà người lao động mắc phải).

3. Trách nhiệm báo cáo, thống kê về bệnh nghề nghiệp của Bộ Y tế, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội

3.1. Trách nhiệm báo cáo, thống kê về bệnh nghề nghiệp của Bộ Y tế

Bộ Y tế là cơ quan tiếp nhận báo cáo, thống kê, đánh giá về công tác phòng, chống bệnh nghề nghiệp, cũng như các trường hợp mắc bệnh nghề nghiệp tại địa phương từ Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Theo Khoản 3 Điều 37 Luật an toàn, vệ sinh lao động số 84/2015/QH13 ngày 25/06/2015, Bộ Y tế có trách nhiệm tổng hợp các báo cáo này, gửi báo cáo, thống kê, đánh giá về bệnh nghề nghiệp, tình hình thực hiện công tác phòng chống bệnh nghề nghiệp cho Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, tức cơ quan có trách nhiệm quản lý về lao động, điều kiện lao động và an toàn, vệ sinh lao động. Hoạt động này được thực hiện thường niên, phục vụ cho hoạt động quản lý của cả cơ quan quản lý về Y tế và cơ quan quản lý về lao động nói riêng và Chính phủ nói chung.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng có trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn việc thu thập, lưu trữ, tổng hợp, cung cấp, công bố, đánh giá về tình hình bệnh nghề nghiệp; tổ chức xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu phòng, chống bệnh nghề nghiệp và tổ chức điều tra bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật.

Xem thêm:

Trường hợp nào điều tra bệnh nghề nghiệp? (Phần 1)

Trường hợp nào điều tra bệnh nghề nghiệp? (Phần 2)

3.2. Trách nhiệm của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội

Theo Khoản 3 Điều 37 Luật an toàn, vệ sinh lao động số 84/2015/QH13 ngày 25/06/2015, sau khi tiếp nhận báo cáo, thống kê, đánh giá từ Bộ Y tế, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục gửi báo cáo lên Chính phủ về công tác phòng, chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Luật Hoàng Anh

Luật Sư Phạm Thị Thu Hà

Chuyên viên pháp lý Trịnh Thị Chình

Luật Sư Nguyễn Thị Ngàn

Luật Sư Vũ Khánh Hiếu

Luật Sư Nguyễn Thùy Dung

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Mai Hương

Luật Sư Lê Tiến Thành

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diệu Quỳnh

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Thu Hiền

Luật Sư Đào Hồng Sơn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HIỆP - Những con số biết nói

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Hiệp có sự am hiểu sâu sắc hệ thống pháp luật Việt Nam và triển khai thành công rất nhiều các vụ việc như:

2

Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại

2

Tư vấn cấp Giấy phép viễn thông cho doanh nghiệp Việt Nam

8

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Bình Minh, Công ty CP DV Viễn thông Hải Phòng

10

Tư vấn, xử lý thu hồi công nợ và khởi kiện/khởi tố các đối tượng có nợ khó đòi

10

Tư vấn pháp lý đầu tư, giấy phép, chuyển nhượng các dự án khoáng sản. Tiêu biểu như Dự án khai thác Khoáng sản của Công ty khoáng sản An Vượng tại huyện Đà Bắc tỉnh Hoà Bình (50ha).

15

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Tiêu biểu như Dự án sản xuất 50 triệu sản phẩm điện tử thanh toán Công ty TNHH ST Vina (Hàn Quốc); Dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty TNHH RFTech Việt Nam lên 20 triệu đô la Mỹ;

20

Tư vấn hợp đồng chuyển giao công nghệ và thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ (hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)

20

Tư vấn pháp lý dự án đầu tư bất động sản. Tiêu biểu như Dự án khu nghỉ dưỡng tại Vịnh Lan Hạ, thành phố Hải Phòng (30ha); Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Avana Mai Chau Hideway, tỉnh Hòa Bình (32ha)

30

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong các lĩnh vực. Tiêu biểu như Dự án nhà máy sản xuất của Công ty Mass Well Limited, Công ty Modern Shine Limited tại Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình

300

Tư vấn hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, hồ sơ an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký/thông báo website…

500

Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu), quyền tác giả, sáng chế

700

Tư vấn, thực hiện các thủ tục, giấy phép con như: Giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp phép tạm trú cho người nước ngoài, Giấy phép trung tâm ngoại ngữ, Giấy phép ngành dược, Giấy phép quảng cáo…

2000

Tư vấn, thành lập các doanh nghiệp mới, chi nhánh, văn phòng đại diện trên cả nước; các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên cả nước

3000

Tư vấn các vụ việc ly hôn, chia tài sản, quyền nuôi con; chia thừa kế; tranh chấp đất đai; tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính.

Dịch vụ pháp lý

Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh

Đăng ký email

Số điện thoại nhận tin

© Bản quyền thuộc về -Luật Hoàng Anh- Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Luật Hoàng Anh bằng văn bản.
Lên đầu trang zalo.png messenger.png 0908 308 123
Tư vấn miễn phí ngay Chat với luật sư