2
Tư vấn mở chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương mại
MỤC LỤC
Nếu như trong phần trước chúng tôi đã trình bày về thời hạn sử dụng theo thiết kế của công trình, trình tự xử lý đối với công trình có ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng hết thời hạn sử dụng theo thiết kế, xử lý đối với công trình hết thời hạn sử dụng nhưng có nhu cầu sử dụng tiếp và các trường hợp không tiếp tục sử dụng đối với công trình hết thời hạn sử dụng theo thiết kế thì trong phần này chúng tôi sẽ tiếp tục trình bày về các vấn đề sau:
Xem thêm:
Công trình hết thời hạn sử dụng theo thiết kế thì bị xử lý như thế nào?(P1)
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại khoản 4 Điều 39 Nghị định 06/2021/NĐ-CP bao gồm:
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với các công trình xây dựng nằm trên địa bàn tỉnh;
- Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành đối với công trình chuyên ngành nằm trên địa bàn 02 tỉnh trở lên
- Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đối với công trình phục vụ quốc phòng, an ninh.
Các cơ quan trên có trách nhiệm:
+ Rà soát các công trình xây dựng không đủ cơ sở để xác định được thời hạn sử dụng và yêu cầu chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng tổ chức thực hiện các nội dung tại mục 3;
+ Tổ chức thực hiện việc xác định thời hạn sử dụng, công bố công trình hết thời hạn sử dụng và thực hiện các công việc tiếp đối với các công trình chưa xác định được chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình;
+ Thông báo cho chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình về việc dừng sử dụng và yêu cầu chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình có trách nhiệm phá dỡ công trình và thời gian thực hiện việc phá dỡ công trình đối với các công trình không tiếp tục sử dụng theo quy định tại mục 4.
Khoản 3, Điều 3, Luật Nhà ở năm 2014 quy định nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.
Việc xử lý đối với nhà chung cư hết thời hạn sử dụng được thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở.
Mời bạn đọc tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết Thời hạn sử dụng nhà chung cư là bao lâu?
Khoản 2, Điều 3, Luật Nhà ở năm 2014 quy định nhà ở riêng lẻ là nhà ở được xây dựng trên thửa đất ở riêng biệt thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập.
Đối với nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình cá nhân hết thời hạn sử dụng nhưng có nhu cầu sử dụng tiếp, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình có trách nhiệm thực hiện các công việc tổ chức kiểm tra, kiểm định để đánh giá chất lượng hiện trạng của công trình và đề xuất phương án gia cố, cải tạo, sửa chữa hư hỏng công trình (nếu có), xác định thời gian được tiếp tục sử dụng công trình sau khi sửa chữa, gia cố; tổ chức gia cố, cải tạo, sửa chữa hư hỏng công trình (nếu có) để đảm bảo công năng và an toàn sử dụng; và căn cứ vào kết quả thực hiện các công việc này để tự quyết định và chịu trách nhiệm về việc tiếp tục sử dụng công trình.
Khoản 1, Điều 19, Thông tư 10/2021/TT-BXD quy định chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình lập và gửi báo cáo đối với trường hợp công trình có ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng bị hết thời hạn.
Báo cáo bao gồm các nội dung chủ yếu như sau: tên công trình; địa điểm xây dựng; loại và cấp công trình; tên và địa chỉ của chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình; các thông số kỹ thuật chính của công trình; thời hạn sử dụng theo thiết kế và thời điểm hết thời hạn sử dụng của công trình; dự kiến phương án xử lý đối với công trình sau khi hết thời hạn sử dụng.
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại khoản 4 Điều 39 Nghị định 06/2021/NĐ-CP bao gồm: UBND cấp tỉnh, Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành và Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có trách nhiệm xem xét sự phù hợp, tính chính xác của các nội dung trong báo cáo;
Đồng thời, căn cứ tại Khoản 2, Điều 19, Thông tư 10/2021/TT-BXD, các cơ quan này còn công bố công trình hết thời hạn sử dụng trong trong danh mục trên trang thông tin điện tử thuộc thẩm quyền quản lý, bao gồm các nội dung chủ yếu sau: tên công trình; địa điểm xây dựng; loại và cấp công trình; tên và địa chỉ của chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình; các thông số kỹ thuật chính của công trình; thời hạn sử dụng theo thiết kế và thời điểm hết thời hạn sử dụng của công trình; yêu cầu về việc tổ chức phá dỡ công trình và thời gian thực hiện việc phá dỡ công trình theo quy định tại Điều 42 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP trong trường hợp chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình không có nhu cầu sử dụng tiếp.
Xem thêm:
Tổng hợp các bài viết về Luật Xây dựng
Luật Hoàng Anh
Để nhận tin tức và quà tặng từ Luật Hoàng Anh